DSpace Repository

การแพร่ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้สำหรับเครือข่ายไร้สายแบบแอดฮอกบนยานพาหนะ

Show simple item record

dc.contributor.advisor กุลธิดา โรจน์วิบูลย์ชัย
dc.contributor.author กุลิสร์ ณ นคร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-03-26T11:44:03Z
dc.date.available 2012-03-26T11:44:03Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18721
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en
dc.description.abstract การแพร่ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้สำหรับเครือข่ายไร้สายแบบแอดฮอกบนยานพาหนะ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาระบบจราจรอัจฉริยะให้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากบริการที่มีอยู่ในระบบการจราจรอัจฉริยะ ต้องการวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้ โดยมีความเร็วในการแพร่ข้อมูลสูง เพราะข้อมูลที่ทันสมัยส่งผลต่อความแม่นยำในการให้บริการ ดังนั้นการสื่อสารบนเครือข่ายไร้สายแบบแอดฮอกบนยานพาหนะ จึงได้รับความสนใจจากนักวิจัยจำนวนมาก แต่งานวิจัยที่ผ่านมาของการแพร่ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้ ไม่มีวิธีการใดที่ให้ความสำคัญกับความเร็วในการแพร่ข้อมูล และมีความยืดหยุ่นในการทำงาน คือ ไม่สามารถทำงานได้เมื่อไม่มีข้อมูลจากจีพีเอส วิทยานิพนธ์นี้ได้ออกแบบและพัฒนาวิธีการแพร่ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้ สำหรับเครือข่ายไร้สายแบบแอดฮอกบนยานพาหนะ โดยใช้วิธีการเลือกโหนดที่จะแพร่ข้อมูลถัดไป เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานโดยไม่เสียเวลากับการตั้งเวลารอเช่นเดียวกับวิธีการอื่นๆ การตัดสินใจในการเลือกโหนดใช้ข้อมูลความหนาแน่นซึ่งยืดหยุ่นในการทำงานสูง หรือใช้ข้อมูลตำแหน่งจากจีพีเอสที่จะให้สมรรถนะในการทำงานสูงสุด จากผลการทดลองพบว่า วิธีการแพร่โดยใช้ความหนาแน่นสามารถทำงานได้โดยมีความเชื่อถือได้ที่สูงกว่า และมีใช้จ่ายในการทำงานน้อยกว่าวิธีอื่นๆ เมื่อใช้ข้อมูลตำแหน่งจะให้ความเร็วในการแพร่สูงที่สุด โดยที่ค่าความเชื่อถือได้และค่าใช้จ่ายมีค่าใกล้เคียงกับการแพร่โดยใช้ข้อมูลความหนาแน่น en
dc.description.abstractalternative Reliable broadcasting in vehicular ad-hoc networks (VANET) is one of keys to success of services and applications on intelligent transportation system (ITS). The reason is that these applications need a way to exchange their information. There are many previous reliable broadcasting protocols on VANET but none of them have concerned to the speed of data dissemination. The speed of protocol can bring more accuracy service to ITS. This thesis proposes density-aware reliable broadcasting in vehicular ad-hoc networks (DECA) and position-aware reliable broadcasting in vehicular ad-hoc networks (POCA). Both of them use the next rebroadcast node selection. The selection is made by source or precursor node to avoid waiting timeout which increase delay to each rebroadcasting. DECA uses only density information for selection algorithm so it does not require any position discover equipments. In the other hand, POCA uses position information for its selection to operate with highest performance. From simulation results, DECA provides more reliability and less overhead compare to previous solution. POCA have the fastest speed of data dissemination while its reliability and overhead results are close to DECA. en
dc.format.extent 2947418 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.336
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เครือข่ายแอดฮอก
dc.subject เครือข่ายแอดฮอกของยานพาหนะ
dc.subject ระบบสื่อสารไร้สาย
dc.subject Ad hoc networks ‪(Computer networks)‬
dc.subject Vehicular ad hoc networks ‪(Computer networks)‬
dc.subject Wireless communication systems
dc.title การแพร่ข้อมูลที่มีความเชื่อถือได้สำหรับเครือข่ายไร้สายแบบแอดฮอกบนยานพาหนะ en
dc.title.alternative Reliable broadcasting on vehicular ad-hoc networks en
dc.type Thesis es
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Kultida.R@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.336


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record