Abstract:
ในการทำนายเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอนาคตมีกระบวนการหลายอย่างที่นำมา ใช้ในการทำนายอาทิเช่น การสำรวจความคิดเห็น การนำเอาข้อมูลเก่าที่เก็บรวมรวมมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือทางสถิติ เป็นต้น ตลาดเพื่อการพยากรณ์เป็นกระบวนการ ในการทำนายผลลัพธ์
ที่เกิดขึ้นในอนาคตอีกแบบหนึ่งโดยตลาดเพื่อการพยากรณ์นั้น จะรวบรวมความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมผ่านทางกลไกตลาด โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มีความคิดว่าผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ทำนายนั้นจะสามารถให้ผลการทำนายที่ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมากกว่าคนที่ไม่มี
ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นซึ่งความคิดนี้แตกต่างจากหลักการของตลาดเพื่อการพยากรณ์ที่ต้องการผู้เข้าร่วมตลาดโดยไม่คำนึงถึงความรู้ที่ผู้เข้าร่วมตลาดมีต่อเหตุการณ์ที่ใช้ทำนาย ในงานวิจัยนี้ศึกษาผลกระทบของความรู้ที่มีต่อความแม่นยำของตลาดเพื่อการพยากรณ์โดยมี
การทำนายผลฟุตบอลจานวน 97 ตลาดเป็นกรณีศึกษา ในส่วนของบุคคลที่เข้าร่วมตลาดนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทอันได้แก่ กลุ่มที่มีความรู้เกี่ยวกับฟุตบอลและกลุ่มที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับฟุตบอล จากผลการทดลองพบว่าเมื่อคนที่เข้าร่วมตลาด มีจำนวนมากขึ้นจะส่งผลให้ความแม่นยำในการทำนายมากขึ้น และการกระจายตัวของความแม่นยำในการทำนายลดลง นอกจากนี้ จำนวนคนที่มีความรู้เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ค่าความแม่นยำในการทำนายมากขึ้น ในส่วนของผู้เข้าร่วมเล่นในตลาดที่ไม่มีความรู้นั้นไม่พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจน