Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงแนวคิด รูปแบบ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของมาตรการทางภาษีเงินได้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของเอกชนในรูปแบบโรงเรียนตามบทบัญญัติของประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน แต่มาตรการภาษีเงินได้ดังกล่าวมีปัญหาเรื่องความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ในนโยบายภาษีของรัฐและปัญหาเรื่องหลักความเสมอภาคทางภาษีอากร เพราะเป็นผลให้ผู้ประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ประเภทกวดวิชาไม่มีภาระภาษีเงินได้เช่นเดียวกับโรงเรียนเอกชนในระบบ
จากการศึกษาพบว่า มาตรการทางภาษีเงินได้เพื่อจูงใจภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมจัดการศึกษาด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนเป็นมาตรการทางภาษีที่มีใช้อยู่ในต่างประเทศ เช่น ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี แต่เนื่องจากในประเทศไทยการประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ประเภทกวดวิชากับการประกอบกิจการของโรงเรียนเอกชนในระบบมีจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาที่ทับซ้อนกันแต่มีความแตกต่างกันในรายละเอียดของการจัดการศึกษา ทำให้การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนทั้งสองประเภทก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางภาษี และไม่สอดคล้องกับหลักความเสมอภาคทางภาษีอากร อีกทั้งส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาของประเทศและทำให้รัฐขาดรายได้จากธุรกิจกวดวิชาที่สร้างรายได้ที่ดีแก่ผู้ลงทุน นำไปสู่ความไม่เหมาะสมของนโยบายภาษีตามบทบัญญัติของประมวลรัษฎากร
ดังนั้น ฝ่ายบริหารจึงควรพิจารณาแก้ไขปรับปรุงรูปแบบที่เหมาะสมในการใช้มาตรการทางภาษีเงินได้สำหรับการประกอบกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ประเภทกวดวิชาด้วยการใช้นโยบายภาษีอากรเพื่อหารายได้มาใช้จ่ายด้านการศึกษา โดยการบังคับจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบกิจการดังกล่าว ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยการออกกฎกระทรวงและพระราชกฤษฎีกาขึ้นมาแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติเดิมที่บังคับใช้ในปัจจุบัน