dc.contributor.advisor |
นิติ ภวัครพันธุ์ |
|
dc.contributor.advisor |
วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา |
|
dc.contributor.author |
สิริภัทร ชื่นค้า |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2012-06-05T14:41:23Z |
|
dc.date.available |
2012-06-05T14:41:23Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20050 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (มน.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 |
en |
dc.description.abstract |
ในปัจจุบันระบบการศึกษามีการปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ โดยปัญหาหนึ่งที่สังคมให้ความสำคัญคือ ปัญหาการเรียนกวดวิชา จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนในโรงเรียนกับการเรียนกวดวิชาดังนั้นแล้วงานวิจัยชิ้นนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อการเรียนการสอนในสังคมไทย 2) เพื่อศึกษาบรรยากาศการเรียนการสอนในระบบโรงเรียนและในโรงเรียนกวดวิชา และ 3) เพื่อศึกษาบทบาทของการเรียนกวดวิชาที่ส่งผลต่อการเรียนในโรงเรียน งานวิจัยได้ใช้การศึกษาแบบกรณีศึกษาเด็กที่เรียนกวดวิชาที่อาคาร วรรณสรณ์ ระหว่างเดือนมิถุนายน 2552 - มิถุนายน 2553 จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 4 คน และครูที่สอนกวดวิชา 5 คน โดยใช้เทคนิคการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่มผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนการสอนในสังคมไทย คือ การเรียนรู้แบบเป็นผู้รับมากกว่าแสวงหาความรู้เอง เรื่องของสภาพแวดล้อมพบว่าในโรงเรียนกวดวิชามีความพร้อมเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า เรื่องความสามารถของผู้สอนพบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน แต่ผู้สอนในโรงเรียนกวดวิชาสามารถสรุปเนื้อหาสำหรับเตรียมสอบได้ดีกว่าผู้สอนในโรงเรียน ประเด็นเนื้อหาที่ใช้ในการสอนพบว่า เนื้อหาที่เรียนในโรงเรียนกวดวิชาเหมือนกับในโรงเรียนแต่จะเพิ่มเนื้อหาสำหรับสอบเข้ามหาวิทยาลัยและพบว่าการเรียนในระบบโรงเรียนและการเรียนกวดวิชาเป็นการเรียนในระบบเดียวกัน โดยการเรียนกวดวิชามีบทบาทส่งเสริมการเรียนในโรงเรียน กล่าวคือการเรียนกวดวิชาช่วยสรุปเนื้อหาสำหรับสอบ และเพิ่มความมั่นใจในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้มากกว่าการเรียนในระบบโรงเรียน โดยสรุปการเรียนกวดวิชาช่วยสนับสนุนการเรียนในโรงเรียน |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this study were to study 1) cultural influences on teaching and learning in Thai society; 2) teaching and learning environment in formal and tutoring schools; and 3) role of tutoring schools on teaching and learning in formal schools. This study employed case study research methodology. Participants consisted of 5 students who took tutoring classes at Wannasorn Building during June 2009 - June 2010, 4 parents, and 5 tutors. The study utilized observation, in-depth and focus group interview. The research results showed that Thai students took on a passive learning style and enjoyed the teaching and learning styles of tutors. Three important findings were as follows: first, in terms of teaching and learning environment, tutoring schools were better equipped with classroom facilities; second, in the aspect of the teachers’ knowledge, there were no differences, but tutors were better at preparing students for examinations; and last, the subject content covered in formal and tutoring schools were similar, but tutoring schools geared toward university admission and increased self-confidence. To sum up, tutoring supported teaching and learning in formal schools. |
|
dc.format.extent |
1420674 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
โรงเรียนกวดวิชา |
|
dc.subject |
การสอนเสริม -- ไทย |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- ไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
|
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนการสอนในสังคมไทย : ศึกษากรณีมุมมองทางด้านมานุษยวิทยาการศึกษาต่อการเรียนกวดวิชา |
en |
dc.title.alternative |
Influential factors contributing to Thai teaching and learning styles : a case study of anthropological perspective on private tutoring |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
มานุษยวิทยามหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
มานุษยวิทยา |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
Niti.P@Chula.ac.th |
|