DSpace Repository

Vaterbilder in Peter Hartlings Nachgetragene liebe, Christoph Meckels Suchbild. Uber meinen vater und Elisabeth Plessens Mitteilung an den Adel

Show simple item record

dc.contributor.advisor Thanomnuan O'charoen
dc.contributor.advisor Aratee Kaewsumrit
dc.contributor.author Atthaphon Techaphan
dc.contributor.other Chulalongkorn University. Faculty of Arts
dc.date.accessioned 2012-06-05T15:28:49Z
dc.date.available 2012-06-05T15:28:49Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20056
dc.description Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2010 en
dc.description.abstract Die vorliegende Arbeit beschaftigt sich mit der Darstellung von drei Vaterfiguren in Nachgetragene Liebe (1980) von Peter Hartling, Suchbild. Uber meinen Vater (1980) von Christoph Meckel und Mitteilung an den Adel (1976) Von Elisabeth Plessen. Untersucht wird die Darstellung der Vaterfiguren im Zusammenhang mit anderen Figuren, in erster Linie mit den Kinderprotagonisten. Herangezogen werden sowohl die sozialen und politischen Ereignisse, als auch die Elemente aus dem Lebenslauf der Autoren. Aus der Untersuchung geht hervor, dass die Vaterbilder in den drei Werken negativ prasentiert werden. Diese negativen Bilder, namlich die unerwunschten und nicht nachzuahmenden, hangen mit dem ideologischen Standpunkt der Kinderprotagonisten zusammen: Die Vaterfigur in Nachgetragene Liebe wird als schweigsam, introvertiert, unfahig in Kommunikation und Liebesbezeugungen, und nicht zuletzt als Gegenbild zum, heldenhaften "Adolf Hitler prasentiert. In Suchbild. Uber meinen Vater und Mitteilung an den Adel wird die Darstellung der Vaterbilder von der ideologischen Ambivalenz gepragt. Lebenswerte und Lebensstil der Vaterfiguren sind ebenso wie lyrische Eskapaden bzw. Standesbewusstsein mit der Realitatswahrnehmung und der Verstrickung in den Nationalsozialismus gekoppelt, durch die die Trennung zwischen den Ideologien der Vater-und der Kinderfiguren gekennzeichnet ist. Die Darstellung der negativen Vaterbilder funktionierl jedoch in allen drei Werken auf verschiedene Weise: In Nachgetragene Liebe betont sie die Fehlerhaftigkeit des Sohnes in der Kindheit und ermoglicht eine Versohnung, wahrend sie in Suchbild und Mitteilung an den Adel als eine kritische Reaktion der Kinder auf die Ideologie der Vaterfiguren dient en
dc.description.abstractalternative วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ภาพของตัวละครพ่อที่ปรากฏในนวนิยายเรื่อง นาคเกทราเกนเนอ ลีเบอ (Nachgetragene Liebe) ของเพเทอร์ แฮร์ทลิง (Peter Hartling) ซูคบิลท์. อือเบอร์ มายเนน ฟาเธอร์ (Suchbild. Uber meinen Vater) ของคริสทอฟ เมคเคล (Christoph Meckel) และมิทไทลุง อันเดน อาเดล (Mitteilung an den Adel) ของเอลิซาเบธ เพล็สเซน (Elisabeth Plessen) โดยวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวละครพ่อกับตัวละครลูก รวมทั้งกับตัวละครอื่นๆ ภายในเรื่อง พร้อมทั้งวิเคราะห์การนำเสนอภาพตัวละครพ่อโดยพิจารณาจากสภาพสังคมและการเมืองในช่วงปี ค.ศ. 1970 และชีวประวัติบางส่วนของผู้ประพันธ์ประกอบ จากการวิจัยพบว่า ผู้เล่าเรื่องซึ่งเป็นตัวละครลูกได้นำเสนอภาพของตัวละครพ่อออกมาในทางลบ ซึ่งเป็นภาพที่น่าผิดหวังและไม่น่าเอาเป็นแบบอย่าง ทั้งนี้เป็นเพราะตัวละครพ่อและตัวละครลูกมีอุดมการณ์ทางการเมืองและค่านิยมทางสังคมที่ขัดแย้งกัน ตัวละครพ่อในเรื่อง นาคเกทราเกน เนอ ลีเบอ ถูกนำเสนอให้มีลักษณะของพ่อแบบคนรุ่นเก่าคือ เก็บงำความรู้สึก ไม่สื่อสารและไม่แสดงความรักที่มีต่อตัวละครลูก นอกจากนั้นยังมีลักษณะตรงข้ามกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ซึ่งเป็น "ภาพวีรบุรุษ" ของตัวละครลูก ในขณะที่ตัวละครพ่อในเรื่อง ซูคบิลท์. อือเบอร์ มายเนน ฟาเธอร์ และมิทไทลุง อัน เดน อาเดล ถูกนำเสนอให้มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ย้อนแย้ง เนื่องจากค่านิยมในการใช้ชีวิตเช่นการหลีกหนีความเป็นจริงผ่านบทกวีหรือความยึดมั่นในความเป็นชนชั้นสูงของตัวละครพ่อเป็นปัจจัยปิดกั้นไม่ให้รับรู้ถึงความเป็นจริงและเหตุการณ์ทางสังคมและการเมือง และนำไปสู่การมีส่วนร่วมในลัทธินาซี ซึ่งการมีส่วนร่วมดังกล่าวถือเป็นเส้นแบ่งอุดมการณ์ทางการเมืองระหว่างตัวละครพ่อและตัวละครลูกออกจากกัน การเสนอภาพทางลบของตัวละครพ่อมีบทบาทต่างกันออกไปในแต่ละเรื่อง ในเรื่อง นาคเกทราเกนเนอ ลีเบอ ภาพที่น่าผิดหวังของตัวละครพ่อเน้นย้ำให้เห็นความผิดพลาดในวัยเด็กของตัวละครลูกที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธินาซี และเปิดโอกาสให้ลดความขัดแย้งระหว่างตัวละครทั้งสอง ในขณะที่ภาพลบของตัวละครพ่อในเรื่อง ซูคบิลท์. อือเบอร์ มายเนน ฟาเธอร์ และมิทไทลุง อัน เดน อาเดล คือการวิพากษ์ของตัวละครลูกต่ออุดมการณ์ทางการเมืองและค่านิยมทางสังคมของตัวละครพ่อ en
dc.format.extent 986667 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso en es
dc.publisher Chulalongkorn University en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.973
dc.rights Chulalongkorn University en
dc.subject Fathers en
dc.subject Fiction en
dc.subject Characters and characteristics en
dc.subject Fathers in literature
dc.subject Hartlings, Peter. Nachgetragene Liebe -- Criticism and interpretation
dc.subject Meckels, Christoph. Suchbild. Uber meinen vater -- Criticism and interpretation
dc.subject Plessens, Elisabeth. Mitteilung an den adel -- Criticism and interpretation
dc.subject Parent and child in literature
dc.title Vaterbilder in Peter Hartlings Nachgetragene liebe, Christoph Meckels Suchbild. Uber meinen vater und Elisabeth Plessens Mitteilung an den Adel en
dc.title.alternative ภาพของตัวละครพ่อในนวนิยายเรื่อง นาคเกทราเกนเนอ ลีเบอ ของเพเทอร์ แฮร์ทลิงซูคบิลท์. อือเบอร์ มายเนน ฟาเธอร์ ของคริสทอฟ เมคเคลและมิทไทลุง อัน เดน อาเดล ของเอลิซาเบธ เพล็สเซน en
dc.type Thesis es
dc.degree.name Master of Arts es
dc.degree.level Master's Degree es
dc.degree.discipline German es
dc.degree.grantor Chulalongkorn University en
dc.email.advisor othanomn@chula.ac.th
dc.email.advisor arateek@gmx.de
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.973


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record