Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อความตั้งใจในการใช้ถุงยางอนามัยของนิสิตชาย โดยใช้แนวทางในการสอนเพศศึกษาของ Carter-Jessop, Franklin, Health, Jimenez-Irizarry, and Peace (2000) ซึ่งได้ประยุกต์ The Social Cognitive Learning Theory ร่วมกับการทบทวนวรรณกรรมในการพัฒนาโปรแกรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นิสิตเพศชายที่กำลังศึกษาในหลักสูตรปริญญาบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน รวม 60 คน กลุ่มควบคุมได้รับความรู้ตามปกติ กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การให้ความรู้ด้วยสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) การพัฒนาทักษะทางสังคมและการควบคุมตนเอง 3) การเสริมสร้างทักษะ และ 4) การสร้างแรงสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อน จำนวน 3 ครั้ง ๆ 2 ชั่วโมง โดยมีสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วีซีดีและคู่มือการจัดกิจกรรม เป็นสื่อในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาก่อนนำไปทดลองใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการกำกับการทดลอง คือ แบบวัดความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์และการตั้งครรภ์ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .84 แบบวัดการรับรู้ประโยชน์ของการใช้ถุงยางอนามัยมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .82 และแบบวัดการรับรู้อุปสรรคของการใช้ถุงยางอนามัยมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล และแบบวัดความตั้งใจในการใช้ถุงยางอนามัย มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .74 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและสถิติการทดสอบค่าที (Independent t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนความตั้งใจในการใช้ถุงยางอนามัยของนิสิตชายในกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรับเปลี่ยนทัศนคติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) 2. ค่าเฉลี่ยคะแนนความตั้งใจในการใช้ถุงยางอนามัยของนิสิตชายในกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรับเปลี่ยนทัศนคติหลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001).