DSpace Repository

อิทธิพลตัวแปรส่งผ่านของการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่น และอิทธิพลตัวแปรกำกับของเพศต่ออิทธิพลการสนับสนุนจากครอบครัวและสภาพการแข่งขันทางการเรียนต่อความก้าวร้าวและการช่วยเหลือ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช
dc.contributor.author สรียา โชติธรรม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2012-07-10T14:35:58Z
dc.date.available 2012-07-10T14:35:58Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20706
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en
dc.description.abstract ศึกษาอิทธิพลของการสนับสนุนจากครอบครัวและสภาพการแข่งขันทางการเรียน ต่อความก้าวร้าวและการช่วยเหลือ โดยมีการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน และศึกษาอิทธิพลกำกับของเพศต่อความก้าวร้าวและการช่วยเหลือ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นิสิตนักศึกษา จำนวน 1,020 คน เป็นเพศชาย 510 คน และเพศหญิง 510 คน ทำมาตรวัดการสนับสนุนจากครอบครัว มาตรวัดสภาพการแข่งขันทางการเรียน มาตรวัดการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่น มาตรวัดความก้าวร้าว และมาตรวัดการช่วยเหลือ ผลการวิจัยพบว่า 1. การสนับสนุนจากครอบครัวมีอิทธิพลต่อความก้าวร้าวในกลุ่มเพศหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) 2. การสนับสนุนจากครอบครัวมีอิทธิพลต่อความก้าวร้าวทั้งในเพศชายและเพศหญิง โดยมีการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) 3. การสนับสนุนจากครอบครัวมีอิทธิพลต่อการช่วยเหลือทั้งในเพศชายและเพศหญิง โดยการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) 4. สภาพการแข่งขันทางการเรียนมีอิทธิพลต่อความก้าวร้าวทั้งในเพศชายและเพศหญิง โดยมีการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) 5. สภาพการแข่งขันทางการเรียนมีอิทธิพลต่อการช่วยเหลือทั้งในเพศชายและเพศหญิง โดยมีการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) en
dc.description.abstractalternative To study the mediating effects of empathy and moderating effects of gender on effects of family support and competitive academic environment on aggression and helping. Participants were 1,020 undergraduate students, 510 males and 510 females, completed measures of family support, competitive academic environment, empathy, aggression, and helping. The results are as follows: 1. Family support has the effects on aggression in the female group (p < .001). 2. Family support has the effects on aggression mediated by empathy in the male and the female groups (p < .001). 3. Family support has the effects on helping mediated by empathy in the male and the female groups (p < .001). 4. Competitive academic environment has the effects on aggression mediated by empathy in the male and the female groups (p < .001). 5. Competitive academic environment has the effects on helping mediated by empathy in the male and the female groups (p < .001). en
dc.format.extent 1734990 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.512
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความก้าวร้าว en
dc.subject พฤติกรรมการช่วยเหลือ en
dc.subject การร่วมรู้สึก
dc.subject Aggressiveness
dc.subject Helping behavior
dc.subject Empathy
dc.title อิทธิพลตัวแปรส่งผ่านของการรู้ซึ้งถึงความรู้สึกของผู้อื่น และอิทธิพลตัวแปรกำกับของเพศต่ออิทธิพลการสนับสนุนจากครอบครัวและสภาพการแข่งขันทางการเรียนต่อความก้าวร้าวและการช่วยเหลือ en
dc.title.alternative Mediating effects of empathy and moderating effects of gender on effects of family support and competitive academic environment on aggression and helping en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Apitchaya.C@Chula.ac.th, weechaya@hotmail.com
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.512


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record