DSpace Repository

วิวัฒนาการและสถานภาพขององค์ความรู้สาขาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย : งานวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2006-08-22T07:00:10Z
dc.date.available 2006-08-22T07:00:10Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2115
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่อง วิวัฒนาการและสถานภาพขององค์ความรู้สาขาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย นี้เป็นงานวิจัยเอกสาร รวบรวมข้อมูลจากห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาที่มีการศึกษาในสาขาการประชาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและรวบรวมองค์ความรู้ในสาขาการประชาสัมพันธ์ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย 2. เพื่อทราบถึงวิวัฒนาการขององค์ความรู้และจำนวนองค์ความรู้ในช่วงเวลาต่าง ๆ และตามทฤษฎีทางการประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นประมาณ พ.ศ. 2500-2543 (ปัจจุบัน)3. เพื่อรวบรวมรายชื่อขององค์ความรู้สาขาการประชาสัมพันธ์ที่เป็นเอกสารประเภทต่าง ๆ ทั้งหนังสือ วิทยานิพนธ์ งานวิจัย และบทความ ไว้ด้วยกัน ผลจากวิจัย พบว่า 1. มีจำนวนองค์ความรู้ที่เป็นเอกสารประเภทต่าง ๆ ทั้งหมด 475 เรื่อง 2. หัวเรื่องที่มีองค์ความรู้มากที่สุด คือ หลักและทฤษฎีการประชาสัมพันธ์ สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ และการประชาสัมพันธ์กับองค์กร ตามลำดับ 3. ประเภทของสิ่งพิมพ์ที่มากที่สุดคือ บทความ วิทยานิพนธ์ และหนังสือ ตามลำดับ 4. วิเคราะห์ตามทฤษฎีองค์ประกอบของการประชาสัมพันธ์แล้ว องค์ประกอบที่มีความรู้มากที่สุด คือ องค์การ ตามด้วย สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ วิเคราะห์ตามทฤษฎีขบวนการประชาสัมพันธ์แล้ว ขั้นตอนการแสวงหาข้อมูล และการสื่อสาร มีจำนวนองค์ความรู้มากเป็นอันดับแรก ๆ สรุปแล้ว องค์ความรู้ทางการประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานที่ให้ความรู้กว้าง ๆ แต่องค์ความรู้ที่ลึกและเฉพาะด้านที่เป็นหัวใจสำคัญของทฤษฎีและงานประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การวางแผน ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหายและการประเมินผลเพื่อการประชาสัมพันธ์ นั้นมีจำนวนองค์ความรู้ค่อนข้างน้อย en
dc.description.abstractalternative The evolution and status of public relations' body of knowledge in Thailand is library research. The data were collected from libraries of the institutes which offer public relation as subject for teaching. The objectived of this research are: 1. To study and collect the public relations' body of knowledge in Thailand. 2. To learn about the evolution of the public relations' body of knowledge and the amount of the work in different periods of time and according to public relations' theories from 1957-2001. 3. To collect names of various forms fo public relations' body of knowledge such as books, thesis, research reports and articles. The research results are: 1. There are altogether 475 pieces of work. 2. The most popular themes are public relations principles and theories, public relations' media andpublic relations andn institution respectively. 3. Printed matters are srticles, thesis and books respectively. 4. The analyses by the element of public relation indicates that organization and institution is the majority followed by public relation media. The analyses by theoretical process the steps of data collections and communications are the majorities. In summary the public relations' body of knowledge mostly are concept and theories in basic and widely knowledge where as the specialized concept such as planning evaluation audience and information inn public relations are still in less amount. en
dc.description.sponsorship ทุนสนับสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ปีงบประมาณ 2543 ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.format.extent 19810262 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การประชาสัมพันธ์ en
dc.title วิวัฒนาการและสถานภาพขององค์ความรู้สาขาการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทย : งานวิจัย en
dc.title.alternative The evolution and status of public relation's body of knowledge in Thailand en
dc.type Technical Report en
dc.email.author Ubolwan.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record