dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของบุคลิกภาพแบบห้าองค์ประกอบของผู้นำ ต่อผลงานของผู้ตาม ความไว้วางใจในตัวผู้นำของผู้ตาม และความคาดหวังที่จะเติบโตในงานของผู้ตาม โดยมีความเป็นผู้นำแบบนักปฏิรูปของผู้นำ เป็นตัวแปรส่งผ่าน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ มาตรวัดบุคลิกภาพแบบห้าองค์ประกอบ (ขวัญเรือน แสงจีน, 2546; นิตยา เมธาพิพัฒน์, 2546; ศุภดี คุวสานนท์, 2546; Costa & McCrae, 1992) มาตรวัดความไว้วางใจในตัวผู้นำ (Podsakoff, MacKenzie, Moorman, & Fetter, 1990) มาตรวัดความคาดหวังที่จะเติบโตในงาน (Scandura & Schriesheim, 1991; Pemberton, 1998) และมาตรวัดความเป็นผู้นำหลายองค์ประกอบ (ปัทมา จิตรศรีสวัสดิ์, 2549; Bass, 1985) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจเครือข่าย 473 คน โดยแบ่งเป็นผู้นำองค์การ 43 คน และผู้ตามในองค์การ 430 คน ผลการวิจัยพบว่า การแสดงออก ความมีจิตสำนึก ความเป็นมิตร และการเปิดรับประสบการณ์ของผู้นำมีอิทธิพลต่อผลงาน ความไว้วางใจในตัวผู้นำและความคาดหวังที่จะเติบโตในงานของผู้ตาม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ในขณะที่ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ของผู้นำ ไม่มีอิทธิพลต่อผลงาน ความไว้วางใจในตัวผู้นำ และความคาดหวังที่จะเติบโตในงานของผู้ตามการแสดงออก ความมีจิตสำนึก ความเป็นมิตร และการเปิดรับประสบการณ์ของผู้นำมีอิทธิพลกับผลงาน ความไว้วางใจในตัวผู้นำ และความคาดหวังที่จะเติบโตในงานของผู้ตาม โดยมีความเป็นผู้นำแบบนักปฏิรูปของผู้นำเป็นตัวแปรส่งผ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ในขณะที่ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ของผู้นำไม่มีอิทธิพลกับผลงาน ความไว้วางใจในตัวผู้นำ และความคาดหวังที่จะเติบโตในงานของผู้ตาม |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the effects of the five-factor model of personality of leader on followers’ performance, trust, and career expectation as mediated by transformational leadership. The instruments used were five-factor model of personality questionnaire (Saengjeen, 2546; Methapipat, 2546; Kuwasanon, 2546; Costa & McCrae, 1992), trust questionnaire (Podsakoff, MacKenzie, Moorman, & Fetter, 1990), career expectation questionnaire (Scandura & Schriesheim, 1991; Pemberton, 1998), and multifactor leadership questionnaire (Jitsrisawat, 2549; Bass, 1985). The participants (N=473) were males and females who work as network marketer which were 43 leaders and 430 followers. The results are as follows. Extraversion, conscientiousness, agreeableness, and openness to experience, each, has an effect on performance, trust, and career expectation significantly (p < .001). While neuroticism has no effect. Transformational leadership significantly mediates the effects of extraversion, conscientiousness, agreeableness, and openness to experience on performance, trust and career expectation (p < .001). While neuroticism has no effect. |
|