DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของการอธิบายและความสุขเชิงอัตวิสัยของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีระพร อุวรรณโณ
dc.contributor.author นงลักษณ์ ศรีบรรจง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2012-08-16T14:18:54Z
dc.date.available 2012-08-16T14:18:54Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21463
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของการอธิบายกับความสุขเชิงอัตวิสัย และศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ดีกับผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ร้าย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 369 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. สำหรับสถานการณ์ทางบวกผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ดีมีความสุขเชิงอัตวิสัยสูงกว่าผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ร้าย 2. สำหรับสถานการณ์ทางลบผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ดีมีความสุขเชิงอัตวิสัยสูงกว่าผู้ที่มีรูปแบบของการอธิบายในลักษณะมองโลกในแง่ร้าย 3. การอนุมานสาเหตุเกี่ยวกับสถานการณ์ทางบวกในมิติแหล่งกำเนิดของสาเหตุ มิติความสม่ำเสมอ และมิติความทั่วไปมีสหสัมพันธ์พหุคูณทางบวกกับความสุขเชิงอัตวิสัย 4. การอนุมานสาเหตุเกี่ยวกับสถานการณ์ทางลบในมิติแหล่งกำเนิดของสาเหตุ มิติความสม่ำเสมอ และมิติความทั่วไปมีสหสัมพันธ์พหุคูณทางลบกับความสุขเชิงอัตวิสัย 5. รูปแบบของการอธิบายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางบวกและสถานการณ์ทางลบในมิติแหล่งกำเนิดของสาเหตุ มิติความสม่ำเสมอ และมิติความทั่วไปสามารถร่วมกันทำนายความสุขเชิงอัตวิสัยของบุคคล en
dc.description.abstractalternative The purposes of this thesis were to study the relationship between explanatory style and subjective well-being of Chulalongkorn University junior students, and to compare the differences of positive explanatory style and negative explanatory style. Participants were 369 junior students of Chulalongkorn University. The results are as follows: 1. For good events, the mean subjective well-being of the students with positive explanatory style is significantly higher than the mean of subjective well-being of the students with negative explanatory style. 2. For bad events, the mean subjective well-being of the students with positive explanatory style is significantly higher than the mean of subjective well-being of the students with negative explanatory style. 3. The attributions for the good events in the internality dimension, stability dimension, and globality dimension have significant positive multiple correlation with subjective well-being. 4. The attributions for the bad events in the internality dimension, stability dimension, and globality dimension have significant negative multiple correlation with subjective well-being. 5. The good events explanatory style in the internality dimension, stability dimension, and globality dimension and the bad events explanatory style in the internality dimension, stability dimension, and globality dimension, together, can significantly predict the subjective well-being. en
dc.format.extent 1049996 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1416
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความสุข en
dc.subject สุขภาวะ -- แง่จิตวิทยา en
dc.subject จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -- นักศึกษา en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของการอธิบายและความสุขเชิงอัตวิสัยของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.title.alternative The relationship between explanatory style and subjective well-being of Chulalongkorn University junior students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Theeraporn.U@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.1416


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record