Abstract:
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้จัดตั้ง หน่วยงาน “ผู้ไต่สวนอิสระ” ขึ้น โดยนำต้นแบบ มาจากระบบอัยการอิสระของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อทำหน้าที่ในการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง แม้ว่าจะยังคงกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานหลักตามรัฐธรรมนูญที?มีหน้าที?ใน การดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ตาม ทั้ง นี้ส าเหตุสำคัญของการจัดตั้ง ระบบผู้ไต่สวนอิสระนั้น มิได้เกิดจากความบกพร่องในระบบการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่เกิดจากการขาด ความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบบอัยการอิสระมีที่มาจากการใช้อำนาจในการบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมิชอบของประธานาธิบดี Nixon เพื่อแทรกแซงการสอบสวนของอัยการพิเศษในคดี Watergate เป็ นผลให้มีการจัดตั้ง ระบบอัยการอิสระขึ้น โดยกำหนดให้อัยการอิสระมีหน้าที่สอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในฝ่ ายบริหารที่กระทำ ความผิดอาญาตามกฎหมายสหรัฐฯ อีกทังM อัยการอิสระจะได้รับอำนาจและปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ อย่างเต็มที่แต่ อย่างไรก็ดีปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะมีที่มาจากความบกพร่องในด้านการบริหารจัดการของระบบอัยการอิสระ หรือการที่ผู้ดำรงตำแหน่งอัยการอิสระใช้อำนาจที่ได้รับเกินกว่าขอบเขตที่เหมาะสม หรือปัญหาการแทรกแซงจาก ฝ่ ายการเมืองในการดำเนินการของระบบอัยการอิสระ ตลอดจนปัจจัยทางด้านการเมืองการปกครองของ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพและความเชื่อมั่นนของระบบอัยการอิสระจนกระทั่งเป็ น เหตุให้รัฐสภาไม่เห็นชอบให้มีการต่ออายุกฎหมายอัยการอิสระในที่สุด เพื่อให้ระบบผู้ไต่สวนอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สามารถดำเนินการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่เกิดปัญหาดังเช่นในระบบอัยการอิสระของประเทศสหรัฐอเมริกา จึงควรกำหนด รายละเอียดของกฎหมายผู้ไต่สวนอิสระ โดยศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ของระบบอัยการอิสระ ตลอดจน นำข้อดีของการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของประเทศไทยโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มา พิจารณาเพื่อกำหนดรายละเอียดที่เหมาะสมในกฎหมายผู้ไต่สวนอิสระต่อไป