Abstract:
ศึกษาการจัดการการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบ แชมเปี้ยนลีก ปี 2011 และศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าชมในการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบ แชมเปี้ยนลีก ปี 2011 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 494 คน แบ่งเป็น บุคลากรที่มีส่วนในการดำเนินการจัดการแข่งขัน จำนวน 38 คน ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการจัดการแข่งขัน 2 คน ผู้บริหารสโมสร 12 คน ผู้จัดการทีม 12 คน และผู้จัดการสนาม 12 คน และบุคลากรที่เข้าร่วมในการจัดการแข่งขัน จำนวน 456 คน ประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน 12 คน นักฟุตบอล 12 คน สื่อมวลชน 12 คน และผู้ชม 420 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยวิธีทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปแบบตารางประกอบความเรียง และสรุปผลสัมภาษณ์ในรูปแบบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดการการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนลีก ปี 2011 ในส่วนของทรัพยากรในการจัดการ พบว่า ด้านบุคลากร ด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการจัดการ อยู่ในระดับดี ส่วนด้านการเงินและงบประมาณ อยู่ในระดับพอใช้ 2. การจัดการการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนลีก ปี 2011 ในส่วนของหลักการจัดการแข่งขันกีฬา พบว่าทุกด้าน ได้แก่ ด้านปรัชญาและจุดมุ่งหมายในการจัดแข่งขัน ด้านการดำเนินงานและการบริหารงาน ด้านกฎและระเบียบการจัดการแข่งขัน ด้านการจัดและดำเนินการแข่งขัน ด้านกำหนดการการแข่งขัน ด้านสนาม อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านระบบการให้คะแนน ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านคณะกรรมการในการจัดการแข่งขัน อยู่ในระดับดี 3. ผลการดำเนินการการจัดการการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนลีก ปี 2011 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขัน คือ ได้ 4 ทีมได้รับสิทธิ์เลื่อนชั้นไปเล่นลีก ดิวิชั่น 1 ในปีถัดไป และการจัดการแข่งขันมีพัฒนาการที่สูงขึ้น 4. การจัดการการแข่งขันฟุตบอล เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนลีก ปี 2011 ในส่วนของความ พึงพอใจของผู้ฝึกสอน นักฟุตบอล สื่อมวลชน และผู้ชม พบว่าทุกด้าน ได้แก่ ด้านการดำเนินการจัดการแข่งขัน ด้านบุคลากร ด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการประชาสัมพันธ์ อยู่ในระดับดี