Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นงานการทดสอบสมรรถนะการทำงานของฮีทไปป์และเป็นงานค้นหาแบบจำลองเชิงทฤษฎีที่สามารถอธิบายผลการวัดที่ได้จากการทดลองข้างต้น งานทดสอบที่ทำขึ้นเน้นการแปรมุมเอียงที่วางฮีทไปป์จากแนวระดับ เพราะเป็นตัวแปรที่เปลี่ยนได้ง่ายในการออกแบบเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบฮีทไปป์ และมีผลมากต่อสมรรถนะการทำงานของฮีทไปป์ ผลของการทดสอบที่ได้ยืนยันข้อสรุปทางทฤษฎีที่ว่า สมรรถนะการถ่ายเทความร้อนสูงสุดของฮีทไปป์จะสูงขึ้น ถ้าวางฮีทไปป์ให้ทำมุมบวกมากกว่าศูนย์จากแนวระดับ (นั่นคือ ช่วงการควบแน่นอยู่สูงกว่าช่วงการระเหย) และสมรรถนะสูงสุดจะลดลงถ้าวางฮีทไปป์ให้ทำมุมลบ (ช่วงการควบแน่นอยู่ต่ำกว่าช่วงการระเหย) นอกจากนี้งานวิจัยนี้ได้เลือกแบบจำลองเชิงทฤษฎีอย่างง่ายๆ ที่สามารถใช้ทำนายอัตราการถ่ายเทความร้อนของฮีทไปป์ โดยให้ค่าผิดพลาดเชิงทฤษฎีเป็น +-25% และเสนอแนะวิธีการใช้ตัวคูณชดเชย เพื่อลดค่าผิดพลาดเหลือเป็น +-7.5% อนึ่ง ยังได้เสนอตัวอย่างการคำนวณเพื่อสาธิตการคำนวณออกแบบเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบฮีทไปป์ (Heat-pipe Heat-exchanger) สำหรับใช้งงานในอุตสาหกรรมอีกด้วย