DSpace Repository

ผลของกลุ่มพุทธจิตนิเวศรักษาต่อความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติและปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยงของนิสิตนักศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรัญญา ตุ้ยคำภีร์
dc.contributor.author พิณมาศ ชัยชาญทิพยุทธ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2012-10-16T02:59:47Z
dc.date.available 2012-10-16T02:59:47Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22671
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มพุทธจิตนิเวศรักษาต่อความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติและปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยงของนิสิตนักศึกษา ด้วยการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 24 คน เป็นเพศชาย 8 คน และเพศหญิง 16 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม คือกลุ่มพุทธจิตนิเวศรักษา (กลุ่มทดลองที่ 1) และกลุ่มจิตนิเวศรักษา (กลุ่มทดลองที่ 2) และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน ระยะเวลาดำเนินกลุ่ม 20 ชั่วโมง ในเวลา 3 วัน 2 คืน ติดต่อกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติและแบบวัดปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง คะแนนความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติของกลุ่มทดลองที่ 1 สูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) แต่คะแนนของกลุ่มทดลองที่ 1 ไม่แตกต่างกับคะแนนของกลุ่มทดลองที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. หลังการทดลอง คะแนนความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติของกลุ่มทดลองที่ 2 สูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) 3. หลังการทดลอง คะแนนปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยงของกลุ่มทดลองที่ 1 สูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) แต่คะแนนของกลุ่มทดลองที่ 1 ไม่แตกต่างกับคะแนนของกลุ่มทดลองที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. หลังการทดลอง คะแนนปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยงของกลุ่มทดลองที่ 2 ไม่แตกต่างกับคะแนนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.01) en
dc.description.abstractalternative This study aimed to examine the effect of Buddhist-ecotherapy group on connectedness to nature and PAÑÑĀ in interconnectedness of university students through the quasi-experimental with pretest-posttest control group design. Twenty four university students consisting of eight males and sixteen females were assigned to two experimental groups and one control group (N = 8 per group). The students in experimental groups participated in the group for 20 hours in 3 consecutive days. Instruments were Connectedness to Nature Scale and PAÑÑĀ in Interconnectedness Scale. A one-way analysis of variance with repeated measures was used for data analysis. Findings reveal: 1. The posttest scores on connectedness to nature of the Buddhist-ecotherapy group were significantly higher than the scores of the control group (p<.01). No significant difference was found between the scores of the Buddhist-ecotherapy group and the Ecotherapy group. 2. The posttest scores on connectedness to nature of the Ecotherapy group were significantly higher than the scores of the control group (p<.01). 3. The posttest scores on PAÑÑĀ in interconnectedness of the Buddhist-ecotherapy group were significantly higher than the scores of the control group (p<.01). No significant difference was found between the score of the Buddhist-ecotherapy group and the Ecotherapy group. 4. No significant difference was found between the posttest scores on PAÑÑĀ in interconnectedness of the Ecotherapy group and the control group (p<.01) en
dc.format.extent 2440896 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.911
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject จิตวิทยาศาสนา en
dc.subject พุทธศาสนา -- จิตวิทยา en
dc.title ผลของกลุ่มพุทธจิตนิเวศรักษาต่อความเป็นเนื้อเดียวกันกับธรรมชาติและปัญญาในภาวะความสัมพันธ์เชื่อมโยงของนิสิตนักศึกษา en
dc.title.alternative The effect of buddhist-ecotherapy group on connectedness to nature and panna in interconnectedness of university students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาการปรึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Arunya.T@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.911


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record