Abstract:
ภายใต้หลักสากลแล้วรัฐสามารถใช้เขตอำนาจรัฐเหนือผู้กระทำผิดใดๆ โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ที่ความผิดเกิดขึ้น สัญชาติของผู้กระทำความผิด หรือสัญชาติของเหยื่อที่ได้รับความเสียหาย ส่งผลให้รัฐทั้งหลายสามารถใช้เขตอำนาจรัฐสากลเพื่อดำเนินการสืบสวนและดำเนินคดีบุคคลผู้ต้องสงสัยว่ากระทำอาชญากรรมได้ แม้ว่าความผิดนั้นจะเกิดขึ้นในรัฐอื่น หรือเป็นความผิดที่กระทำต่อรัฐอื่น กระทำต่อเหยื่อที่มีสัญชาติของรัฐอื่น หรือกระทำต่อผลประโยชน์ของรัฐอื่นก็ตาม ในทางทฤษฎีนั้น รัฐทุกรัฐในประชาคมระหว่างประเทศต่างมีพันธกรณีไม่ว่าจะเป็นพันธกรณีตามจารีตประเพณีหรือตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการใช้เขตอำนาจรัฐสากลเหนืออาชญากรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งจากพันธกรณีดังกล่าวส่งผลให้รัฐไม่เพียงแต่สามารถดำเนินคดีผู้กระทำความผิดได้เท่านั้นแต่รัฐยังอาจส่งตัวผู้กระทำความผิดข้ามแดนไปยังรัฐที่มีความต้องการที่จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพได้อีกด้วยตามหลัก Aut Dedere Aut Judicare แต่อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติของรัฐต่างๆ การปรับใช้เขตอำนาจรัฐสากลประสบกับปัญหาบางประการ ทำให้รัฐไม่สามารถใช้เขตอำนาจรัฐสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่น ปัญหาการขาดหรือความไม่เพียงพอของบทบัญญัติกฎหมายภายใน การแทรกแซงทางการเมือง ปัญหาในการรวบรวมพยานหลักฐาน เป็นต้น ซึ่งจากการศึกษาวิจัยนี้ได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว พร้อมทั้งยังได้เสนอแนะแนวทางในการเยียวยาความเสียหายแก่เหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นนั้นด้วย