Abstract:
การวิจัยเรื่อง “การนำเสนอเนื้อหากับสหัสวรรษใหม่ในนิตยสารข่าวรายสัปดาห์” เลือกศึกษานิตยสารข่าวรายสัปดาห์ 2 ฉบับ คือ นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ 51 ฉบับ และนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ 51 ฉบับ (ฉบับเดือนมกราคม ถึง ธันวาคม 2542) ระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งสิ้น 102 ฉบับ โดยวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่ (CONTENT ANALYSIS) ที่นำเสนอในนิตยสารทั้ง 2 ฉบับ พร้อมกันนี้จะสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง (DEPT INTERVIEW) เช่น นักวิชาการ ผู้บริหารนิตยสาร คอลัมนิสต์ ผู้สื่อข่าว เป็นต้น ผลการศึกษามีดังนี้ 1. ปริมาณความถี่ในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่พบว่าการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่น้อยมากมีทั้งสิ้น 48 เรื่อง โดยนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์มีปริมาณการนำเสนอ 25 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 52.08 ส่วนนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์มีปริมาณการนำเสนอ 23 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 47.92 ด้านรูปแบบการนำเสนอพบว่านิตยสารมติชนสุดสัปดาห์นำเสนอในรูปแบบคอลัมภ์มากที่สุด รวม 8 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 32 รองลงมาคือ บทความ 7 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 28 สารคดี 5 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 20 ข่าว 4 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 16 อันดับสุดท้าย คือ อื่นๆ 1 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 4 ส่วนนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์นำเสนอในรูปแบบคอลัมน์มากที่สุด 17 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 74 รองลงมาคือ สารคดี 4 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 17.40 ส่วนบทความและ อื่นๆ นำเสนอ 1 เรื่องเท่ากัน คือ ร้อยละ 4.30 2. แนวทางในการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์มีทั้งสิ้น 50 ครั้ง โดยให้ข่าวสารความรู้มากที่สุด รวม 23 ครั้ง รองลงมาคือแสดงการเปลี่ยนแปลงของสังคม 12 ครั้ง เสนอแนวทางแก้ปัญหา 7 ครั้ง เสนอแนวทางดำเนินชีวิตและอื่นๆ มี 3 ครั้งเท่ากัน อันดับสุดท้ายคือ สร้างความตื่นตระหนก 2 ครั้ง ส่วนนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ มีทั้งสิ้น 60 ครั้ง โดยแสดงการเปลี่ยนแปลงของสังคมมากที่สุด รวม 19 ครั้ง รองลงมาคือ ให้ข่าวสารความรู้ 13 ครั้ง เสนอแนวทางแก้ปัญหา 11 ครั้ง เสนอแนวทางดำเนินชีวิต 9 ครั้ง สร้างความตื่นตระหนก 6 ครั้ง อันดับสุดท้ายคือ อื่นๆ 2 ครั้ง และพบว่าเนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์มีประเด็นเชื่อมโยง 30 ครั้ง โดยเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของวิทยาศาสตร์มากที่สุด รวม 15 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 50.00 รองลงมาคือ การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ 5 ครั้ง ความเชื่อตามหลักคริสตศาสนา 4 ครั้ง อันดับสุดท้ายคือ การเปลี่ยนแปลงของสังคม การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และอื่นๆ มี 2 ครั้งเท่ากัน ส่วนนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์มีประเด็นเชื่อมโยง 26 ครั้ง อันดับแรกคือ เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของวิทยาศาสตร์ 9 ครั้ง รองลงมาคือ ความเชื่อตามหลักคริสต์ศาสนา 8 ครั้ง การเปลี่ยนแปลงของสังคม 4 ครั้ง อันดับสุดท้ายคือ อื่นๆ 2 ครั้ง 3. ด้านนโยบายการนำเสนอเนื้อหา นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์และนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์มีนโยบายคล้ายคลึงกันในนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสหัสวรรษใหม่โดยนำเสนอไปตามกระแสข่าวไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ทั้งนี้ แหล่งที่มาของเนื้อหาส่วนใหญ่แปลมาจากสื่อมวลชนต่างประเทศแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังพบว่านิตยสารทั้ง 2 ฉบับได้นำคำที่สื่อความหมายถึงสหัสวรรษ เช่น สหัสวรรษ วายทูเค มิลเลนเนี่ยม ค.ศ. 2000 ยุค 2000 ฯลฯ มาใช้ในชื่อเรื่องหรือเนื้อหาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน โดยนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์มีทั้งสิ้น 31 เรื่อง ด้านนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์มีทั้งสิ้น 72 เรื่อง