Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาพัฒนาการในการรับรู้อารมณ์ต่อบันไดเสียง ดนตรีในเด็ก กลุ่มตัวอย่างคือเด็กอายุ 4-8 ปีของโรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ จำนวนทั้งสิ้น 150 คน (ชาย 81 คน หญิง 69 คน) ในครั้งแรกเด็กต้องฟังดนตรี 10 ทำนอง ที่อยู่ในบันไดเสียงเมเจอร์ และบันไดเสียงไมเนอร์ หลังจากนั้นให้เด็กเลือกใบหน้าแสดงสีหน้าสุข สดใส หรือ เศร้า หม่นหมอง ที่สอดคล้องกับอารมณ์ที่เด็กรู้สึกในขณะที่ฟังเพลง ข้อมูลได้รับการวิเคราะห์เป็นค่า ร้อยละ และใช้ Logistic Regression ในการแสดงพัฒนาการในการรับรู้อารมณ์ต่อบันไดเสียงดนตรี ผลการศึกษาเป็นดังนี้ ตามเกณฑ์การตัดสินระดับพัฒนาการของ Piaget (1965) เด็กมีพัฒนาการในการรับรู้ อารมณ์ต่อบันไดเสียงเมเจอร์ประมาณอายุ 7 ปี ในขณะที่การรับรู้อารมณ์ต่อบันไดเสียงไมเนอร์ ช้ากว่าเล็กน้อย นั่นคือประมาณอายุ 8 ปี