Abstract:
การจัดหาอากาศยานเพื่อใช้ในกิจการของผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศไทย ในปัจจุบันทำโดยวิธีการของสินเชื่อเพื่อการจัดหาอากาศยานจากสถาบันการเงิน บริษัทลิสชิ่ง หรือผู้ผลิตอากาศยานซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นนิติบุคคลต่างประเทศ โดยการทำธุรกรรมประเภท Asset-Based Financing ในรูปแบบของ “สัญญาลิสชิ่ง”ซึ่งนิยมทำมากที่สุด ในการพิจารณาคำขอสินเชื่อ ผู้ให้สินเชื่อจะให้ความสำคัญต่อความสามารถในการบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานเมื่อมีการผิดนัดโดยลูกหนี้เกิดขึ้นมากที่สุด แต่บทบัญญัติกฎหมายไทยที่ใช้บังคับในปัจจุบันมีข้อขัดข้องหลายประการซึ่งไม่เอื้อประโยชน์ต่อเจ้าหนี้ตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการจัดหาอากาศยานที่จะบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานเมื่อลูกหนี้ผิดนัด ดังนั้น จึงเป็นอุปสรรคต่อการขอสินเชื่อเพื่อการจัดหาอากาศยานของผู้ประกอบกิจการขนส่งทางอากาศของไทยและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของประเทศ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นต่อเจ้าหนี้ผู้ให้สินเชื่อในการบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานในประเทศต่างๆรวมทั้งประเทศไทยพบว่าปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวมีผลให้เจ้าหนี้ผู้ให้สินเชื่อพิจารณาที่จะไม่อนุมัติสินเชื่อ หรือหากอนุมัติก็จะคำนวณค่าความเสี่ยงไว้ในมูลค่าของธุรกรรม ทำให้ต้นทุนในการจัดหาอากาศยานของผู้ประกอบกิจการสูงขึ้น การทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ใช้วิธีวิจัยเอกสารโดยการรวบรวมข้อมูลจาก หนังสือ บทความ วิทยานิพนธ์ เอกสารต่างๆและข้อมูลจากกรมการขนส่งทางอากาศ โดยมีขอบเขตในการศึกษาวิจัยเฉพาะปัญหาและอุปสรรคของเจ้าหนี้ตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการจัดหาอากาศยานในการบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานในประเทศไทย เพื่อประกอบการนำเสนอมาตรการในการบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานของเจ้าหนี้ภายใต้บทบัญญัติกฎหมายไทยที่ใช้บังคับในปัจจุบัน ผลจากการศึกษาวิจัยพบว่าการดำเนินการบังคับชำระหนี้ภายใต้บทบัญญัติกฎหมายไทยดังกล่าวยังไม่เอิ้อประโยชน์ต่อเจ้าหนี้อย่างเพียงพอ จึงเสนอแนะให้ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเคปทาวน์ ค.ศ.2001 เพื่อให้เกิดผลดีต่อทั้งผู้ให้สินเชื่อที่จะมีบทบัญญัติกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อการบังคับชำระหนี้โดยการกลับเข้าครอบครองอากาศยานที่แน่นอน และในด้านผู้ประกอบกิจการขนส่งทางอากาศของไทยที่จะได้รับอนุมัติสินเชื่อเพื่อการจัดหาอากาศยานในต้นทุนที่ต่ำลง