dc.contributor.advisor |
อมรชัย ตันติเมธ |
|
dc.contributor.author |
สุรชัย เทียนขาว |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
|
dc.date.accessioned |
2012-11-23T02:49:36Z |
|
dc.date.available |
2012-11-23T02:49:36Z |
|
dc.date.issued |
2526 |
|
dc.identifier.isbn |
9745621358 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25446 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526 |
en |
dc.description.abstract |
ตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร และผู้ช่วยผู้บริหารเกี่ยวกับกระบวนการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค สมมติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและผู้ช่วยบริหารของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 176 โรง ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วยผู้บริหาร 176 คน และผู้ช่วยผู้บริหาร 704 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งครอบคลุมกระบวนการบริหารการศึกษา 7 ด้าน คือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล การประสานงาน และการประเมินผลงาน แบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบ แบบมาตราส่วน ประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามได้รับคืน 696 ฉบับ จาก 880 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79.09 ของแบบสอบถามที่ส่งไป ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารมีความเห็นว่า ผู้บริหารมีการปฏิบัติตามกะบวนการบริหารการศึกษาอยู่ในระดับมาก 6 ด้านคือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล และการประสานงาน ส่วนการประเมินผลงานนั้นผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารมีความเห็นว่า ผู้บริหารปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร 7 ด้าน คือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล การประสานและการประเมินผลงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน 3. ในการศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารนั้นพบว่า เป็นอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 7 ด้าน ในส่วนที่เป็นปัญหาและอุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งได้มาจากความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้บริหารบางคนได้พบว่า เรื่องต่อไปนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคที่ประสบอยู่ในกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร คือ ผู้บริหารตัดสินใจสั่งการตามที่ตนเองพอใจ ตัดสินใจสั่งการตามกลุ่มที่มีอิทธิพลในโรงเรียน ไม่มีความมั่นใจในการตัดสินใจสั่งการ ขาดข้อมูลในการตัดสินใจสั่งการ ผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญต่อการวางแผน ไม่มีนโยบายในการปฏิบัติงาน นิยมใช้ระบบอุปถัมภ์ในการแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารแบ่งหน้าที่ไม่ทั่วถึงและไม่ชัดเจน บุคลากรของโรงเรียนไม่เข้าใจบทบาท และหน้าที่ของตนเอง ผู้บริหารรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรน้อยเกินไป ไม่มีน้ำใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชา การปฏิบัติงานของฝ่ายต่างๆ ขาดการประสานงาน ไม่มีหลักเกณฑ์ในการประเมินผล และขาดการติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร |
|
dc.format.extent |
520454 bytes |
|
dc.format.extent |
711860 bytes |
|
dc.format.extent |
2094825 bytes |
|
dc.format.extent |
438623 bytes |
|
dc.format.extent |
1222907 bytes |
|
dc.format.extent |
736273 bytes |
|
dc.format.extent |
1034966 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน |
|
dc.subject |
โรงเรียนมัธยมศึกษา |
|
dc.title |
ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค |
en |
dc.title.alternative |
Opinions of administrators and assistant administrators concerning administrative process of large secondary school administrators under the auspices of the Department of General Education in Regional Area |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
บริหารการศึกษา |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |