DSpace Repository

ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค

Show simple item record

dc.contributor.advisor อมรชัย ตันติเมธ
dc.contributor.author สุรชัย เทียนขาว
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2012-11-23T02:49:36Z
dc.date.available 2012-11-23T02:49:36Z
dc.date.issued 2526
dc.identifier.isbn 9745621358
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25446
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526 en
dc.description.abstract ตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร และผู้ช่วยผู้บริหารเกี่ยวกับกระบวนการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค สมมติฐานของการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและผู้ช่วยบริหารของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค 176 โรง ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วยผู้บริหาร 176 คน และผู้ช่วยผู้บริหาร 704 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งครอบคลุมกระบวนการบริหารการศึกษา 7 ด้าน คือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล การประสานงาน และการประเมินผลงาน แบบสอบถามเป็นแบบตรวจสอบ แบบมาตราส่วน ประเมินค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามได้รับคืน 696 ฉบับ จาก 880 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79.09 ของแบบสอบถามที่ส่งไป ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารมีความเห็นว่า ผู้บริหารมีการปฏิบัติตามกะบวนการบริหารการศึกษาอยู่ในระดับมาก 6 ด้านคือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล และการประสานงาน ส่วนการประเมินผลงานนั้นผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารมีความเห็นว่า ผู้บริหารปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร 7 ด้าน คือ การตัดสินใจสั่งการ การวางแผน การจัดองค์การ การติดต่อสื่อสาร การใช้อิทธิพล การประสานและการประเมินผลงาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน 3. ในการศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหารนั้นพบว่า เป็นอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 7 ด้าน ในส่วนที่เป็นปัญหาและอุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งได้มาจากความคิดเห็นของผู้ช่วยผู้บริหารบางคนได้พบว่า เรื่องต่อไปนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคที่ประสบอยู่ในกระบวนการบริหารการศึกษาของผู้บริหาร คือ ผู้บริหารตัดสินใจสั่งการตามที่ตนเองพอใจ ตัดสินใจสั่งการตามกลุ่มที่มีอิทธิพลในโรงเรียน ไม่มีความมั่นใจในการตัดสินใจสั่งการ ขาดข้อมูลในการตัดสินใจสั่งการ ผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญต่อการวางแผน ไม่มีนโยบายในการปฏิบัติงาน นิยมใช้ระบบอุปถัมภ์ในการแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารแบ่งหน้าที่ไม่ทั่วถึงและไม่ชัดเจน บุคลากรของโรงเรียนไม่เข้าใจบทบาท และหน้าที่ของตนเอง ผู้บริหารรับฟังความคิดเห็นของบุคลากรน้อยเกินไป ไม่มีน้ำใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชา การปฏิบัติงานของฝ่ายต่างๆ ขาดการประสานงาน ไม่มีหลักเกณฑ์ในการประเมินผล และขาดการติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
dc.format.extent 520454 bytes
dc.format.extent 711860 bytes
dc.format.extent 2094825 bytes
dc.format.extent 438623 bytes
dc.format.extent 1222907 bytes
dc.format.extent 736273 bytes
dc.format.extent 1034966 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา
dc.title ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหาร เกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค en
dc.title.alternative Opinions of administrators and assistant administrators concerning administrative process of large secondary school administrators under the auspices of the Department of General Education in Regional Area en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline บริหารการศึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record