DSpace Repository

การดำเนินทำนองระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor บุษกร สำโรงทอง
dc.contributor.advisor นัฐพงศ์ โสวัตร
dc.contributor.author สุราชดิษฐ์ ศรีสัตย์ชยะ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2012-11-23T11:42:09Z
dc.date.available 2012-11-23T11:42:09Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741722508
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25719
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en
dc.description.abstract เพลงเรื่อง เป็นเพลงประเภทหนึ่งซึ่งสันนิษฐานว่า มีมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ลักษณะของเพลงเรื่อง คือ การร้อยเรียงเพลงต่างๆ เข้ามาบรรเลงกันอย่างมีระเบียบ การดำเนินทำนองของระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษานี้มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากการดำเนินทำนองในเพลงประเภทอื่นๆบางทำนองต้องดำเนินตามทำนองหลักอย่างเคร่งครัด บางทำนองสามารถดำเนินได้ตามความเหมาะสม ทำนองหลักของเพลงเรืองสี่ภาษานี้ เปิดโอกาสให้ผู้บรรเลงระนาดเอกได้แสดงความชำนาญและความสามารถในการผูกสำนวนกลอน ซึ่งการดำเนินทำนองระนาดเอก อาจจะไม่ดำเนินทำนองตามทำนองหลักตลอดทุกวรรค ทำนองที่ซ้ำกันหลายๆ ครั้งเป็นจุดแสดงถึงภูมิปัญญาและองค์ความรู้ของผู้บรรเลง หากสามารถบรรเลงด้วยกลอนที่ไม่ซ้ำกันได้เท่าใด ก็จะสามารถแสดงถึงความชำนาญของผู้บรรเลงผู้นั้นว่ามีมากน้อยประการใด ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น เป็นเหจุให้ผู้วิจัยมีความสนใจในการศึกษาการดำเนินทำนองของระนาดเอกเพลงเรื่องสี่ภาษา ทางครูสอน วงฆ้อง เพราะเพลงเรื่องสี่ภาษานี้ เป็นเพลงตัวอย่างหนึ่งในการศึกษาและหาแนวทางของการดำเนินทำนองในเพลงเรื่องที่มีทำนองหลักเป็นทำนองพิเศษเฉพาะซึ่งยากต่อการแปรทาง นอกจากนี้ยังจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจศึกษาค้นคว้าในเรื่องการดำเนินทำนองของระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษา รวมถึงเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์องค์ความรู้แห่งภูมิปัญญาของโบราณาจารย์ที่ใกล้จะสาบสูญให้ดำรงคงอยู่สืบต่อไป
dc.description.abstractalternative Phleng Ruang (suite song) is assumed to be appeared since Ayudthaya period. It consists of a set of songs being played systematically after each other. The melody of Ranad – Ek in Seepasa Suite is unique from ordinary ones played by the same instrument in other types of song. Sometimes, Ranad –Ek melodies go strictly with the basic melody and sometimes go freely as appropriate. The basic melodies of Seepasa Suite provide opportunity for Ranad – Ek player to improvise without worry of falling note at the end of each phrase. The repetition of some phrases are challenging tasks for Ranad –Ek player to show his/her improvising capability. Regarding to the fact mentioned above, the interest in studying the improvisation in Seepasa Suite song on Ranad – Ek had been done in order to find out the Ranad – Ek improvisational style for special basic melody of this song. It is hoped that this study will be beneficial for those who are interested in this matter and could maintain the great wisdom of Thai Music masters including to preserve them for best use in the long run.
dc.format.extent 2200196 bytes
dc.format.extent 2340598 bytes
dc.format.extent 8036471 bytes
dc.format.extent 21734056 bytes
dc.format.extent 40513351 bytes
dc.format.extent 2434002 bytes
dc.format.extent 30311539 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.title การดำเนินทำนองระนาดเอกในเพลงเรื่องสี่ภาษา en
dc.title.alternative Improvisationof Ranad-Ek in Seepesa Suite en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline ดุริยางคศิลป์ตะวันตก es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record