DSpace Repository

การวิเคราะห์ข้อได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของต่อแนวโน้มการลงทุนทางตรงในต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมชนก ภาสกรจรัส
dc.contributor.author อาริษา ปาน้อยนนท์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2012-11-28T07:00:29Z
dc.date.available 2012-11-28T07:00:29Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26578
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของข้อได้ เปรียบจากการเป็นเจ้าของต่อแนวโน้มการลงทุนทางตรงในต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มในประเทศไทย ข้อได้เปรียบจากการเป็น เจ้าของ หมายถึง ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขัน เหนือกว่าบริษัทอื่นๆ โดยข้อได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มนั้น ได้แก่ ความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของเงินทุน เทคโนโลยี ความสามารถในการจัดการ ส่วนที่เหลือจากการวิจัยและพัฒนารวมถึงความสามารถอื่นๆการประหยัดต่อขนาด ตราสินค้า และความสามารถในการเข้าถึงตลาด โดยการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้พัฒนาตัวแบบของการวิจัยให้มีความเหมาะสมกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มใน ประเทศไทย วิธีการเก็บข้อมูลจะใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยรวมทั้งการรวบรวมข้อมูลทางการเงินของบริษัท และนำมาวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติค (Logistic Regression) ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า มีบริษัทในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มที่จะลงทุนทางตรงในต่างประเทศคิดเป็น 67% ในขณะที่อีก 33% ยังไม่มีแผนจะลงทุนทางตรงในต่างประเทศ โดยประเทศที่บริษัทสนใจจะไปลงทุนทางตรงมากที่สุดได้แก่ เวียดนาม และกัมพูชา คิดเป็น 28.26% และ 26.10% ตามลำดับ ทั้งนี้การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแบบงานวิจัยสามารถสรุปได้ว่า ความสามารถในการจัดการและความสามารถในการเข้าถึงตลาด เป็นข้อได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มการลงทุนทางตรงในต่างประเทศ en
dc.description.abstractalternative The purpose of this study is to analyze ownership advantage, which influences tendency of outward foreign direct investment (Outward FDI) of garment industry of Thailand. Reviews of literature have shown ownership advantage of garment industry including capital, technology, managerial capabilities, surplus R&D and other capacity, trademark and market accessibility, but garment industry of Thailand is different. The research framework is developed by depth interview. This research collected the data by using questionnaires, which sent to executive of companies in garment industry, and the hypotheses of this research were tested by using Logistic Regression. The results are 67% of garment companies plan to invest aboard. Vietnam and Cambodia are the most favorite countries to invest. Research results confirm the relationship between managerial capabilities and market accessibility, and tendency of outward foreign direct investment. en
dc.format.extent 1528470 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1918
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject อุตสาหกรรมเสื้อผ้า en
dc.subject การลงทุน en
dc.subject การวิเคราะห์การลงทุน en
dc.title การวิเคราะห์ข้อได้เปรียบจากการเป็นเจ้าของต่อแนวโน้มการลงทุนทางตรงในต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย en
dc.title.alternative Analysis of ownership advantage influencing tendency of outward foreign direct investment of Thai garment industry en
dc.type Thesis es
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.1918


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record