Abstract:
ผลประโยชน์อันเกิดจากการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย สามารถดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก และก่อให้เกิดรายได้จากเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้น ช่วยส่งเสริมพัฒนาท้องถิ่นและความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคม ส่งเสริมโอกาสด้านการจ้างงานตลอดจนช่วยกระจายรายได้ไปถึงชนทุกระดับชั้น จึงนับได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ธุรกิจโรงแรมเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งต้องได้รับการพัฒนาควบคู่กันไป กล่าวคือ หากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่ขยายตัวในปริมาณที่ควรจะเป็นก็จะส่งผลกระทบกระเทือนถึงอุตสาหกรรมโรงแรมเป็นอันมาก ในทำนองเดียวกันถ้าหากอุตสาหกรรมโรงแรมไม่ได้รับการพัฒนาให้สามารถดำเนินธุรกิจบริการแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็จะต้องได้รับผลกระทบกระเทือนด้วยเช่นกัน วิทยานิพนธ์เล่มนี้เป็นการวิเคราะห์ทางการเงินของโรงแรมชั้นหนึ่งในประเทศไทย เปรียบเทียบโรงแรมที่ลงทุนโดยคนไทย กับโรงแรมที่มีชาวต่างชาติร่วมลงทุนด้วย เพื่อศึกษาถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอุตสาหกรรมโรงแรม สัดส่วนของการลงทุน สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ ๆ อาทิเช่น อัตราส่วนที่แสดงถึงสภาพคล่อง อัตราส่วนที่แสดงหนี้สิน อัตราส่วนที่แสดงสมรรถภาพในการดำเนินงานและอัตราส่วนที่แสดงถึงสมรรถภาพในการหากำไร อัตราส่วนทางการเงินที่โรงแรมแต่ละแห่งควรรักษาไว้ แหล่งที่มาของรายได้ ลักษณะของรายได้ ประเภทของลูกหนี้ และนโยบายการให้ส่วนลด จากการศึกษาทำให้ทราบว่าโรงแรมชั้นหนึ่งในประเทศไทยมีทั้งหมด 36 แห่ง ประกอบด้วยโรงแรมที่ลงทุนโดยคนไทย 21 แห่ง และโรงแรมที่มีชาวต่างชาติร่วมลงทุนด้วย 16 แห่ง อัตราส่วนทางการเงินของโรงแรมส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเกือบทุกปี ยกเว้นในปี 2521 และโรงแรมที่มีชาวต่างชาติร่วมลงทุนด้วยส่วนใหญ่มีอัตราส่วนทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าโรงแรมที่ลงทุนโดยคนไทย แต่แหล่งที่มาของรายได้ ลักษณะของรายได้ ประเภทของลูกหนี้ การให้ส่วนลด มีลักษณะไม่แตกต่างกัน ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นโรงแรมที่ลงทุนโดยคนไทย ควรพยายามเพิ่มอัตราส่วนทางการเงินให้มีแนวโน้มดีขึ้นใกล้เคียงกับโรงแรมที่มีชาวต่างชาติร่วมลงทุนด้วย อาทิเช่น จัดส่งพนักงานไปฝึกอบรมเทคนิคการบริหารโรงแรมในด้านต่าง ๆ ยังโรงแรมที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือจัดบุคคลผู้มีประสบการณ์ความรู้ ความสามารถในแต่ละด้านมาช่วยฝึกฝนอบรมพนักงาน หรือจัดให้มีโรงเรียนสอนวิธีการให้บริการในธุรกิจโรงแรมที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เพราะในปัจจุบันยังขาดบุคคลที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน สิ่งที่เป็นเหตุจูงใจส่วนหนึ่งที่ลูกค้ามาใช้บริการโรงแรมขึ้นอยู่กับการบริหารที่ดีด้วย