Abstract:
ผลการวิจัยนี้ พบว่า ผู้บริหารการศึกษาระดับจังหวัด อำเภอ และนักวิชาการศึกษาจังหวัด มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า บทบาทที่นักวิชาการศึกษาจังหวัดปฏิบัติในงานด้านต่างๆ ทั้ง 4 ด้าน ในระดับมากและปานกลาง โดยปรากฏว่าในงานข้อมูลแผนงานและโครงการ และงานประสานและการใช้ทรัพยากรร่วมกันมีการปฏิบัติในระดับมาก ส่วนงานตรวจนิเทศและติดตามผล และงานกิจจการพิเศษมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชากรทั้ง 3 กลุ่ม ในงานทั้ง 4 ด้าน พบว่า บทบาทที่นักวิชาการศึกษาจังหวัดได้ปฏิบัติในงาน 2 ด้าน คือ งานข้อมูลแผนงานและโครงการ และงานประสานงานและการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย แต่ในงานอีก 2 ด้าน คือ งานการตรวจนิเทศและติดตามผล และงานกิจการพิเศษ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งคัดค้านกับสมมติฐานการวิจัย จึงได้ทำการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ (Scheffe) ต่อไป สำหรับการศึกษาปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของนักวิชาการศึกษาจังหวัด ปรากฏผลการวิจัยว่า ทุกงานมีปัญหาอุปสรรคในระดับปานกลาง ยกเว้นด้านกิจการพิเศษ พบว่ามีปัญหาอุปสรรคในระดับน้อย