Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาตัวแปรจำแนกครูโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในกรุงเทพมหานครกลุ่มที่ตอบกับกลุ่มที่ไม่ตอบแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู-อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 409 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 267 คน กลุ่มที่ไม่ตอบแบบสอบถามจำนวน 142คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามทางไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และการวิเคราะห์จำแนก ผลการวิจัยพบว่า ได้สมการที่ประกอบด้วยตัวแปร 21 ตัว ซึ่งสามารถจำแนกกลุ่มที่ตอบกับกลุ่มที่ไม่ตอบแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 77.87 ตัวแปรที่มีน้ำหนักในการจำแนกสูงสุดมี 4 ตัวแปร เรียงตามลำดับ คือ วิธีการส่งและการจัดเก็บแบบสอบถาม การติดตาม ตัวแปรในจดหมายนำ และการจัดหน้าและระบบการพิมพ์แบบสอบถาม