Abstract:
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองของเด็กต่อการไม่เห็นหรือเห็นเข็มขณะฉีดยาชา วัสดุและวิธีการ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กก่อนวัยเรียน 60 คน แบ่งออกเป็นสองกลุ่มเท่ากันโดยการสุ่ม กลุ่มควบคุมไม่เห็นเข็มขณะฉีดยา กลุ่มทดลองแสดงให้เห็นเข็มขณะฉีดยา เปรียบเทียบการตอบสนองของเด็กทางด้านระดับพฤติกรรมจากวิดีทัศน์ ใช้เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมที่ปรับปรุงจากเกณฑ์ของแฟรงค์ โดยทันตแพทย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย และเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจโดยใช้ผลต่างระหว่างอัตราการเต้นสูงสุดขณะฉีดยาชาเทียบกับค่าขณะพักก่อนฉีดยาชาของแต่ละบุคคล ผลการศึกษา ระดับพฤติกรรมของกลุ่มไม่เห็นเข็มและกลุ่มเห็นเข็มขณะฉีดยาชาไม่แตกต่างกัน (ไคสแควร์ p=1.000) และการเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจไม่แตกต่างกัน ระหว่างกลุ่มที่ไม่เห็นเข็มและเห็นเข็มเช่นกัน (แมนวิทนีย์ p=0.609)