DSpace Repository

กระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในมาเลเซียก่อนและหลังได้รับเอกราช

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนาพล ลิ่มอภิชาต
dc.contributor.author ภัทรมน กาเหย็ม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2013-04-09T04:43:05Z
dc.date.available 2013-04-09T04:43:05Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30492
dc.description วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์นี้ศึกษา กระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในมาเลเซียทั้งก่อนและหลังการได้รับเอกราช จากการศึกษาพบว่า การก่อตัว แนวคิด และอิทธิพลของกระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามทั้งช่วงก่อนและหลังมาเลเซียได้รับเอกราชมีความต่อเนื่องกัน โดยกระแสการฟื้นฟูทั้งสองช่วงนี้เกิดขึ้นจากอิทธิพลของกระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในตะวันออกกลางและปัญหาความขัดแย้งทางเชื้อชาติระหว่างชาวมลายูกับชาวจีนในช่วงทศวรรษที่ 1920 และหลังได้รับเอกราชในปี ค.ศ. 1957 จนถึงเหตุการณ์จลาจลทางเชื้อชาติใน ค.ศ. 1969 กระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในช่วงก่อนได้รับเอกราชเป็นการเคลื่อนไหวของกาอุม มูดา ส่วนกระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามช่วงหลังได้รับเอกราชเป็นการเคลื่อนไหวของขบวนการดาวะห์ อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่าการเคลื่อนไหวของกาอุม มูดาได้รับความนิยมน้อยกว่าขบวนการดาวะห์ เนื่องจากขบวนการกาอุม มูดาเป็นเสียงส่วนน้อยในสเตรตส์ เซตเติลเมนท์และเคลื่อนไหวอยู่ในขอบเขตพื้นที่ที่จำกัด อีกทั้งแนวคิดสำคัญของกาอุม มูดา คือ ความต้องการลดสถานะของสุลต่าน ทำให้การเคลื่อนไหวของกาอุม มูดาถูกควบคุมจากทางรัฐบาล อาณานิคมและชนชั้นนำมลายู ในขณะที่การเคลื่อนไหวของขบวนการดาวะห์เน้นที่การส่งเสริมให้ศาสนาอิสลามเป็นอัตลักษณ์หลักของชาวมลายูจึงได้รับการสนับสนุนอย่างแพร่หลายจากทั้งรัฐบาลและชาวมลายูมุสลิมอย่างกว้างขวาง en
dc.description.abstractalternative This dissertation aims to study the Islamic revival in Malaysia before and after its independence. The dissertation studies the historical formation, ideology and influence of the Islamic revival movements before and after the independence of Malaysia. It argues that there was a continuity between the two movements as both were influenced by the Islamic revival in the Middle East as well as the racial conflicts in Malaysia between the Malay and Chinese in the 1920s and the decade between the independence in 1957 and the ethnic disturbances in 1969. The Islamic revival before the independence of Malaysia was led by Kaum Muda, while the one after was led by the Dakwah movement. The reform movement of Kaum Muda was less popular than the Dakwah movement because Kaum Muda was a marginal group and its activities were limited only to the Straits Settlements. Its aim was, moreover, to reform the political structure (e.g. diminishing the Sultan’s status), thus the movement was tightly controlled by the colonial government as well as the Malay elite. The Dakwah movement attempted, by contrast, to define Islam as an essential part of the Malay identity. It was, as a result, well-supported by both the government and the Malay ethnic group. en
dc.format.extent 3177568 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1191
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ศาสนาอิสลาม en
dc.title กระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในมาเลเซียก่อนและหลังได้รับเอกราช en
dc.title.alternative Islamic revivalism in Malaysia before and after independence en
dc.type Thesis es
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline ประวัติศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.1191


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record