DSpace Repository

เกณฑ์ประเมินสถาบันอุดมศึกษาไทย

Show simple item record

dc.contributor.author พรชุลี อาชวอำรุง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2013-05-09T05:44:01Z
dc.date.available 2013-05-09T05:44:01Z
dc.date.issued 2527
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30868
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานที่เหมาะสมในการประเมินสถาบันอุดมศึกษาไทย ทั้งในภาครัฐและเอกชน, เพื่อเป็นแนวทางในการรักษามาตรฐานความเป็นเลิศทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา, เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินภารกิจของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาทั้งทางด้านการบริหารงานหลักสูตรและโปรแกรมการเรียนการสอน และการวางแผน ตลอดจนความสัมพันธ์กับสังคมและความก้าวหน้าทางวิชาการ โดยรูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยเชิงบรรยาย เก็บข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม และสัมภาษณ์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาทั่วทุกภาคในประเทศไทย ทั้งสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน ผลการศึกษาพบว่า เกณฑ์หลักซึ่งแสดงว่ามีความสำคัญสูงสุด คือ ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ส่วนเกณฑ์หลักที่มีความสำคัญน้อยที่สุด คือ การจัดการและการบริหารด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ อาจตีความได้ว่าในประเทศไทยเรายึดถือปรัชญาและวัตถุประสงค์เป็นสรณะในการจัดการอุดมศึกษา และไม่เน้นการจัดการและงานธุรการ อันเป็นเรื่องของธุรกิจ
dc.description.abstractalternative This research’s objectives were to develop proper criteria that use to evaluate Thai Higher Education, both public university and private university, to use as guideline to keep standard of academic performance of universities, and to use as guideline to evaluate universities’ missions and to improve curriculum administration, planning for future of universities and build relationships from universities to social for the advance of academics. Research methodologies in this research are descriptive research, content analysis, questionnaires, and interview. The populations and samples is universities officer from all region of Thailand, both private and public universities. The results show that, the most importance criteria (has highest score) is philosophy and objectives and the lowest criteria or most less important is management and administrative. So, it can implies that in Thailand, philosophy and objectives are the core of higher education administration and not attend to management and administrative that is about business.
dc.description.sponsorship ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ปี พ.ศ. 2527 en
dc.format.extent 9229652 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การประเมินผลทางการศึกษา en
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ไทย -- การบริหาร en
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ไทย -- การประเมิน en
dc.subject สถาบันอุดมศึกษา -- ไทย -- การประเมิน en
dc.subject สถาบันอุดมศึกษา -- ไทย -- การบริหาร en
dc.title เกณฑ์ประเมินสถาบันอุดมศึกษาไทย en
dc.title.alternative Evaluative criteria for Thai higher education institution en
dc.type Technical Report es
dc.email.author apornchu@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record