DSpace Repository

การศึกษาความเป็นไปได้ด้านการพาณิชย์และด้านกายภาพ ของการขุดคอคอดกระ ส่วนที่ 1 : ส่วนการศึกษาด้านกายภาพ : รายงานผลการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author สุจริต คูณธนกุลวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันพาณิชยนาวี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันการขนส่ง
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2013-05-10T03:51:26Z
dc.date.available 2013-05-10T03:51:26Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30882
dc.description.abstract โครงการวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยร่วมเกี่ยวกับโครงการขุดคอคอดกระซึ่งประกอบด้วยด้านพาณิชยนาวี วิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม รายงานวิจัยเล่มนี้เป็นการรวบรวมผลการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโครงการขุดคอคอดกระที่มีมาและสรุปประเด็นที่ควรพิจารณาเพิ่มเติม การศึกษาเริ่มจากการสรุปความเป็นมาและผลการศึกษาหลักตั้งแต่ปี พ.ศ. 2336 จนถึงปีปัจจุบัน ผลการศึกษาหลักที่ยึดถืออ้างอิงกันมา โดยตลอดเป็นการศึกษาของ TAMS ในปี พ.ศ. 2515 จึงมีการสรุปสาระสำคัญของการศึกษาดังกล่าวไว้ เนื่องจากหลังปี พ.ศ. 2515 ประเทศไทยได้มีโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกขึ้นอย่างน้อยสองแห่งคือที่แหลมฉบังและมาบตาพุด โครงการจึงได้สรุปสาระสำคัญของการพัฒนาและผลกระทบที่เกิดขึ้นสภาพทางกายภาพโดยสังเขป นอกจากนี้ก็ยังมีการศึกษาด้านท่าเรือ ปัญหาชายฝั่ง การศึกษาด้านวิศวกรรมชายฝั่งเพิ่มเติม โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งของประเทศอื่นเปรียบเทีบบ ประเด็นที่เสนอให้พิจารณาจากการรวบรวมผลการศึกษานี้ ได้เสนอแนวการขุด รูปแบบการพัฒนา หน้าตัดคลอง วิธีการก่อสร้างค่าก่อสร้างและระยะเวลาก่อสร้าง การบำรุงรักษา นอกจากนี้ยังได้เสนอนะให้มีการศึกษาเพิ่มเติมในประเด็นด้านพาณิชยนาวี ด้านวิศวกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้สามารถสรุปเรื่อง ความเป็นไปได้ของโครงการ และหาบทบาทที่เหมาะสมของประเทศไทยต่อโครงการดังกล่าวให้ชัดเจน
dc.description.abstractalternative This study is a part of group study on Kra Project, comprising of merchant marine, engineering and environmental aspects. This report aimed to summarize the studies related with the Kra Project from the past and recommend the issues needed for further study. The review of previous studies started from the year 1793 up to present, including the most popular reference used, i.e., TAMS (1972). The summarize of TAMS study was then included in the report. However, after the year 1972, Thailand had developed the Deep water port projects, i.e., Laemchabang and Maptaphut Ports. The study then summarized the developments and their impacts present physica conditions in brief. Besides, the additional studies on port development, coastal issues and coastal engineering studies with foreign similar coastal coastal develo0pment projects were also included. The main critieria of canal alignment, development scheme, canal section, construction methods, construction cost and time were proposed. Furthermore, the further more detailed studies on maritime, engineering, evnironment, and economics were recommended in order to be able to conclude the feasibility of the project and decide on the appropriate role of the country towards the development of Kra Project.
dc.description.sponsorship เงินอุดหนุนงบประมาณแผ่นดิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.format.extent 5920841 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject คลอง -- ไทย en
dc.subject พาณิชยนาวี -- ไทย en
dc.subject การศึกษาความเป็นไปได้ en
dc.subject คลองคอดกระ (ไทย) en
dc.subject คลองคอดกระ (ไทย) -- แง่สิ่งแวดล้อม en
dc.subject คลองคอดกระ (ไทย) -- แง่เศรษฐกิจ en
dc.subject คลองคอดกระ (ไทย) -- การออกแบบและการสร้าง en
dc.title การศึกษาความเป็นไปได้ด้านการพาณิชย์และด้านกายภาพ ของการขุดคอคอดกระ ส่วนที่ 1 : ส่วนการศึกษาด้านกายภาพ : รายงานผลการวิจัย en
dc.title.alternative The feasibility study on the Kra Canal : physical aspect en
dc.type Technical Report es
dc.email.author sucharit.k@gmail.com


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Merch - Research Reports [16]
    รายงานการวิจัยของสถาบันการขนส่ง

Show simple item record