DSpace Repository

ผลของการแต่งพฤติกรรมที่มีต่อพฤติกรรมการตั้งใจทำงาน และความถูกต้องของงานของนักเรียนอายุ 7 ถึง 10 ปี ทีมีสมาธิบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร en_US
dc.contributor.advisor สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต en_US
dc.contributor.author มณฑิรา ศรีชัย, 2519- en_US
dc.date.accessioned 2007-01-04T07:13:19Z en_US
dc.date.available 2007-01-04T07:13:19Z en_US
dc.date.issued 2543 en_US
dc.identifier.isbn 9741201677 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3281 en_US
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract ศึกษาผลของการแต่งพฤติกรรมที่มีต่อพฤติกรรมตั้งใจทำงาน และความถูกต้องของงานของนักเรียนอายุ 7-10 ปี ที่มีสมาชิกบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ได้รับการรักษาที่ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมถ์ เนื่องจากมีปัญหาพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากสมาธิบกพร่อง และมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่งจำนวน 6 คน กลุ่มตัวอย่างถูกคัดเลือกมาจากการประเมินพฤติกรรมจากแบบทดสอบ Disruptive Behavior Rating Scale-Teacher/Parent Form (DBRS) โดยมีคะแนนที่ตรงตามเกณฑ์ของแบบทดสอบว่า เป็นเด็กนักเรียนที่มีสมาธิบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง ชนิดขาดสมาธิ (ADHD-I) และชนิดผสมระหว่างกลุ่มอาการขาดสมาธิ กับกลุ่มอาการหุนหันพลันแล่น-ไม่อยู่นิ่ง (ADHD-C) หลังจากนั้นผู้วิจัยได้แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคการแต่งพฤติกรรม ส่วนกลุ่มควบคุมจะได้รับการสอนโดยวิธีปกติ หลังจากนั้นทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจะได้รับมอบหมายงานให้ทำ เพื่อทดสอบพฤติกรรมตั้งใจทำงานและความถูกต้องของงาน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยเทคนิคการแต่งพฤติกรรม มีพฤติกรรมตั้งใจทำงานและคะแนนความถูกต้องของงาน สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมในระยะทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative To study the effect of shaping on on-task behavior and task accuracy of 7 to 10 year-old pupils with attention deficit/hyperactivity disorder. The subjects were six pupils from Yuwaprasartwaithayopathum were tested by disruptive behavior rating scale-teacher/parent form (DBRS) to identify that they were attention-deficit/hyperactivity disorder, predominantly inattentive type (ADHD-I) and attention-deficit/hyperactivity disorder, combined type (ADHD-C). The subjects were divided into two groups, the control group and the experimental group. The experimental group was taught by shaping method. After that both groups were given the task to evaluate the task performance on both on-task and task accuracy. The results were as follows; the experimental group who were taught by shaping method showed significantly better score on on-task behavior and task accuracy than the control group. (p<.05). en_US
dc.format.extent 11351033 bytes en_US
dc.format.extent 1843 bytes
dc.format.mimetype application/pdf en_US
dc.format.mimetype text/plain
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เด็กสมาธิสั้น en_US
dc.subject พฤติกรรมการเรียน en_US
dc.subject การปรับพฤติกรรม en_US
dc.subject ความตั้งใจ en_US
dc.title ผลของการแต่งพฤติกรรมที่มีต่อพฤติกรรมการตั้งใจทำงาน และความถูกต้องของงานของนักเรียนอายุ 7 ถึง 10 ปี ทีมีสมาธิบกพร่องและมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง en_US
dc.title.alternative Effect of shaping on on-task and task accuracy of 7 to 10 year-old pupils with attention deficit/hyperactivity disorder en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor psy@chula.ac.th en_US
dc.email.advisor Sompoch.I@chula.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record