DSpace Repository

การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ en_US
dc.contributor.author อังคณา อ่อนธานี, 2516- en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา en_US
dc.date.accessioned 2007-01-04T08:16:14Z en_US
dc.date.available 2007-01-04T08:16:14Z en_US
dc.date.issued 2542 en_US
dc.identifier.isbn 9743341137 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3284 en_US
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนจากเงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลที่มีอายุ 3 ถึง 5 ปี ของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 216 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 3, 4, และ 5 ปี กลุ่มละ 72 คน เป็นชาย 36 คน หญิง 36 คน เพื่อทดสอบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กใน 2 เงื่อนไขคือ เงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง โดยการทดสอบเด็กทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการนับครั้งแรกสูงกว่าในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งครั้งแรก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 3 ปี ถึง 5 ปี ในกลุ่มที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการนับ-การย้ายตำแหน่ง มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง-การนับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to compare numerical inference ability of three-to-five-year-old children in the count condition and the move condition. The subjects were 216 pre-school children from Anubal Maung Uthaithanee School, aged 3, 4 and 5 years old. There were 36 boys and 36 girls in each age group. Children's numerical inference ability was tested in the count condition and the move condition. The children were tested individually. The results show that: 1. Three-to-five-year-old children demonstrated significantly better numerical inference ability in the count-first condition than the move-first condition (p<.05). Five-year-old children's numerical inference ability was significantly better than the three-year olds' (p<.05) 2. Three-to-five-year-old children who were tested in the count-move condition demonstrated significantly better numerical inference ability in the move condition than those who were tested in the move-count condition (p<.05). Five-year-old children's numerical inference ability in the move condition was significantly better than the three-year olds' (p<.05). en_US
dc.format.extent 14543060 bytes en_US
dc.format.mimetype application/pdf en_US
dc.format.mimetype text/plain
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การนับ en_US
dc.subject เด็กวัยก่อนเข้าเรียน en_US
dc.title การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี en_US
dc.title.alternative A comparison of numerical inference ability in three-to-five-year-old children en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Penpilai.R@chula.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record