DSpace Repository

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรสื่อสารมวลชน Money Channel ในเชิงธุรกิจและผลต่อกระบวนการนำเสนอข่าวสาร

Show simple item record

dc.contributor.advisor กนกศักดิ์ แก้วเทพ
dc.contributor.author ชนิดา ประสมสุข
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2013-07-16T06:37:45Z
dc.date.available 2013-07-16T06:37:45Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33131
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาทิศทางการดำเนินงานในเชิงธุรกิจและ ลักษณะความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการนำเสนอข่าวสารขององค์กรสื่อสารมวลชน Money Channel ภายหลังการเข้ามาร่วมทุนของ GMM Grammy รวมถึงความสมดุลระหว่างการ นำเสนอข่าวสารตามหลักวิชาชีพกับผลประโยชน์ทางธุรกิจของ Money Channel ภายหลัง การเปลี่ยนแปลง โดยอาศัยกรอบแนวคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์การเมืองของสื่อสารมวลชน (Political Economic Media Theory) รวมถึงการวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้วิจัยพบว่า หลังจาก GMM Grammy เข้ามามีบทบาทในการบริหารองค์กร สื่อสารมวลชน Money Channel ในสัดส่วนร้อยละ 50 ส่งผลให้รายได้ปรับตัวสูงขึ้นเพียง ระยะเวลา 1 ปีที่เข้ามาร่วมทุน ภายใต้การบริหารงานแบบรวมศูนย์ แต่กลับก่อให้เกิดความ คล่องตัว จนทำให้สถานีสามารถฟื้นสถานการณ์ทางการเงินที่ขาดทุนต่อเนื่อง ในด้านลักษณะ ความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการนำเสนอข่าวสาร พบว่า เนื้อหายังสอดคล้องกับแนวทางของ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้ด้านตลาดทุน แต่พื้นที่เกือบครึ่งของสถานี ฯ ถูกแบ่งไปเพื่อการพาณิชย์ โดยเพิ่มช่วงเวลาออกอากาศสดและปรับลดรายการออกอากาศ ซ้ำที่มีเนื้อหาล้าสมัยลง อีกทั้งยังส่งผลให้ลักษณะของความเป็นเจ้าของเปลี่ยนไป ทั้งนี้ จาก การศึกษา ไม่พบความเปลี่ยนแปลงชัดเจนในด้านการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน ในทางตรงกัน ข้าม ฝ่ายข่าวและฝ่ายรายการได้รับอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่มากขึ้น สุดท้าย การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเข้ามาของ GMM Grammy ไม่ได้ทำให้ จริยธรรมหรือจรรยาบรรณทางวิชาชีพสื่อ ที่ต้องให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องกับผู้ชมสูญเสียไป เพราะผู้ปฏิบัติงานยึดมั่นในหลักวิชาชีพและกล้าที่เจรจากับผู้บริหารถึงหลักการทำงานที่ ถูกต้อง จึงรู้สึกไม่อึดอัดในการทำงานร่วมกัน แสดงถึงการเข้ามาขยายธุรกิจแบบรวมตัวที่เริ่ม จากการใช้นโยบายการสร้างแรงจูงใจและอำนวยความสะดวกในการทำงานมากขึ้น en_US
dc.description.abstractalternative This research aims to study the direction of business and the changes in news production process of the media organization “Money Channel” as well as to check whether the direction of new production has been well balanced between the journalist code of conduct and the company’s business profit after the merger with GMM Grammy. The research applies Political Economic Media Theory as the main framework. Documentary research and in-depth interviews are the research’s tools The researcher found that after the restructuring where GMM Grammy takes part in managing the organization, Money channel gained increasing revenue within one year. Despite the centralization of management, Money Channel could make profit after facing the loss statement for several years due to the increasing flexibility of working. There is not much change in news production process because the content is still compatible with the aim of the SET to provide knowledge on capital market though almost half of the station’s time is allocated for commercial purpose which is adjusted by increasing the live programs and reducing the outdated-content rerun programs. As a consequence, the pattern of ownership has been changed. Eventually the research finding expresses that the restructuring causing by GMM Grammy does no ruin to the code of conduct of conduct since GMM Grammy’s policy focuses more on working incentives and facilitation en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1375
dc.subject การสื่อข่าวและการเขียนข่าว en_US
dc.subject นักข่าว -- จรรยาบรรณ en_US
dc.subject สถานีโทรทัศน์ en_US
dc.subject Reporters and reporting en_US
dc.subject Reporters and reporting -- Professional ethics en_US
dc.subject Television stations en_US
dc.title การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรสื่อสารมวลชน Money Channel ในเชิงธุรกิจและผลต่อกระบวนการนำเสนอข่าวสาร en_US
dc.title.alternative Restructuring of media organization “money channel” and its impact on news production en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์การเมือง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kanoksak.K@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.1375


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record