DSpace Repository

ผลกระทบของรูปแบบมาตรประมาณค่าในการวิจารณ์สินค้าและบริการโดยผู้บริโภคบนเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้คุณภาพของมาตรประมาณค่า

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพ์มณี รัตนวิชา
dc.contributor.author ปิยพัชร วิมลโสภณกิตติ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2013-07-16T10:56:22Z
dc.date.available 2013-07-16T10:56:22Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33152
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en_US
dc.description.abstract การวิจารณ์สินค้าและบริการโดยผู้บริโภคสะท้อนให้เห็นถึงระดับความพอใจที่ผู้บริโภคมีต่อสินค้าและบริการ และปัจจุบันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นิยมนำการวิจารณ์สินค้าและบริการโดยผู้บริโภคมาใช้อย่างแพร่หลาย อีกทั้งผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะพึ่งพาข้อมูลจากการวิจารณ์สินค้าและบริการมากขึ้นและมากกว่าการโฆษณาในเว็บไซต์ การศึกษานี้มุ่งเน้นวิเคราะห์ผลกระทบของรูปแบบมาตรประมาณค่าในการวิจารณ์สินค้าและบริการโดยผู้บริโภคบนเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้คุณภาพของมาตรประมาณค่า เมื่อประเภทสินค้าและเพศของผู้บริโภคแตกต่างกัน โดยทดลองในห้องปฏิบัติการ กำหนดหน่วยตัวอย่างจำนวน 400 คน ซึ่งเป็นนิสิตที่กำลังศึกษาในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการทดลองพบว่า รูปแบบมาตรประมาณค่าของการวิจารณ์สินค้าและบริการมีผลต่อการรับรู้คุณภาพของข้อมูลที่ได้จากมาตรประมาณค่า เมื่อประเภทสินค้า คือ บริการ โดยมาตรประมาณค่าแบบแสดงทั้งรูปภาพและตัวเลข และมาตรประมาณค่าแบบแสดงรูปภาพเป็นรูปแบบที่ดีที่สุด รองลงมา คือ มาตรประมาณค่าแบบแสดงตัวเลข และจากผลการวิเคราะห์เพิ่มเติมโดยใช้ประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภค พบว่า รูปแบบมาตรประมาณค่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้บริโภคเพศชายที่ไม่มีประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ตในการซื้อสินค้าประเภทบริการ ทว่าในผู้บริโภคเพศหญิงรูปแบบมาตรประมาณค่าจะไม่พบผลกระทบ en_US
dc.description.abstractalternative Online consumer reviews which reflect how consumers feel about specific product or service have become increasingly important in online shopping. Consumers tend to rely on these reviews more than advertisement on the website. The purpose of this study was to analyze impacts of rating scale formats in e-commerce consumer review on perceived usefulness of rating scale and perceived information quality of rating scale when the product types were different or the consumer genders were different using laboratory experiments. The data were collected from 400 respondents from Faculty of Commerce and Accountancy, Chulalongkorn University. It was found from the study that rating scale format had effect on perceived information quality of rating scale when the product type was service. The best rating scale formats were Numerical and graphic rating scale and Graphic rating scale. The one with least effect on perceived information quality was Numerical rating scale format. Additional exploration on consumer experience revealed that specific rating scale format was required for male consumers with no internet purchase experience. However, no effect was found for female consumers. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1379
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ en_US
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค en_US
dc.subject Electronic commerce en_US
dc.subject Consumer satisfaction en_US
dc.title ผลกระทบของรูปแบบมาตรประมาณค่าในการวิจารณ์สินค้าและบริการโดยผู้บริโภคบนเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้คุณภาพของมาตรประมาณค่า en_US
dc.title.alternative Impacts of rating scale formats in e-commerce consumer review on perceived usefulness of rating scale and perceived information quality of rating scale en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Pimmanee.R@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.1379


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record