Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่ของนาฏศิลป์กถักสำหรับชาวอินเดียในประเทศไทย 2. ศึกษารูปแบบการแสดงและกระบวนการถ่ายทอดการแสดงนาฏศิลป์กถักในประเทศไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งผู้วิจัยได้เข้าไปมีส่วนร่วมในชั้นเรียนเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลร่วมกับการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม , การสัมภาษณ์เชิงลึกจากครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนาฏศิลป์กถัก และการเก็บข้อมูลจากชาวอินเดียจำนวน 150 คนที่อยู่ในประเทศไทยโดยใช้แบบสอบถาม
ผลการวิจัยพบว่าบทบาทหน้าที่ของนาฏศิลป์กถักสำหรับชาวอินเดียในประเทศไทยมีดังนี้ 1. บทบาทการสืบทอดวัฒนธรรม 2. บทบาทการประสานสัมพันธ์ 3. บทบาทด้านความบันเทิง 4. บทบาทความเชื่อ รูปแบบการแสดงนาฏศิลป์กถักในประเทศไทยเป็นลักษณะการแสดงความสามารถของผู้แสดงเป็นชุดสั้นคล้ายระบำ ซึ่งมีความแตกต่างจากการแสดงเรื่องราวแบบในประเทศอินเดีย กระบวนการถ่ายทอดนาฏศิลป์กถักในประเทศไทยพบว่า ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่ สมาคมสตรีอินเดีย ซึ่งปัจจุบันสอน 4 วิชา คือ 1. นาฏศิลป์กถัก 2. กลองตับลา 3. ร้องแบบคลาสสิค 4. บอลลีวูด ในการเรียนจะแบ่งผู้เรียนเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. เรียนเป็นกลุ่ม 2. เรียนเป็นคู่ 3. เรียนเดี่ยว เนื้อหาในการเรียนการสอนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1. พื้นฐานของนาฏศิลป์กถัก 2. การกระทบเท้า 3. การเคลื่อนไหว 4. การออกเสียง