DSpace Repository

การปรับปรุงระบบการคำนวณต้นทุนมาตรฐานของโรงงานหลอดไฟยานยนต์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิรพัฒน์ เงาประเสริฐวงศ์
dc.contributor.author อัมรินทร์ นันทะเสน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2013-09-16T06:26:57Z
dc.date.available 2013-09-16T06:26:57Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35921
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์แนวคิดระบบต้นทุนฐานกิจกรรม เพื่อใช้ในการประมาณการต้นทุนมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง เริ่มจากการศึกษาโครงสร้างการจำแนกงานและวิเคราะห์กิจกรรมการผลิต กำหนดตัวผลักดันต้นทุน คำนวณปริมาณตัวผลักดันต้นทุนและคำนวณอัตราต้นทุนต่อตัวผลักดันต้นทุน ทำการปันส่วนต้นทุนของแผนกสนับสนุนทั้งหมดลงสู่แต่ละกระบวนการ ซึ่งต่างจากวิธีการปันต้นทุนแบบเดิมที่ใช้วิธีการปันต้นทุนโดยใช้ยอดขายของผลิตภัณฑ์เป็นตัวกำหนด ผลการวิจัยพบว่า วิธีการปันต้นทุนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดระบบต้นทุนฐานกิจกรรม เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการปันต้นทุนแบบเดิม มีความแตกต่างกันดังต่อไปนี้ ต้นทุนมาตรฐานที่คำนวณได้ของผลิตภัณฑ์ชนิด T19 มีค่าความแปรปรวนจากต้นทุนการผลิตจริงเท่ากับ 0.05% ผลิตภัณฑ์ชนิด S25 มีค่าความแปรปรวนจากต้นทุนการผลิตจริงเท่ากับ -0.39% และผลิตภัณฑ์ชนิด T10 มีค่าความแปรปรวนจากต้นทุนการผลิตจริงเท่ากับ 8.06% ซึ่งส่งผลให้ได้ต้นทุนมาตรฐานการผลิตที่ได้มีค่าใกล้เคียงกับความเป็นจริง ซึ่งจากผลการคำนวณต้นทุนมาตรฐานแบบใหม่นี้ ได้รับการยอมรับจากผู้บริหาร และยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาเลือกการใช้กิจกรรมที่มีต้นทุนต่ำกว่า เพื่อลดต้นทุนการผลิตต่อไป en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this thesis is to apply the Activity-Based Cost System to estimating standard cost of case study product by starting study work breakdown structure (WBS) and analyzes activity, specify cost drives, calculate quantity of cost drivers and calculate costs per cost driver rates, allocate cost of support unit to each process. This system is different from traditional cost allocation which allocated cost by sales of particular product. It was found that the standard cost of product calculated by Activity-Based Cost was different from that of traditional cost allocation, the variation of T19, S25, and T10 products from actual cost were 0.05%, -0.39%, and 8.06%, respectively. Therefore, the standard cost of product calculated by this system is nearly equal the actual cost. Then, this system was accepted by the executives and will be able to apply this information to select low-cost activity to decrease manufacturing cost further. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.648
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อุตสาหกรรมหลอดไฟ -- ต้นทุน en_US
dc.subject อุตสาหกรรมหลอดไฟ -- การควบคุมต้นทุนการผลิต en_US
dc.subject อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- ต้นทุน en_US
dc.subject อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ -- การควบคุมต้นทุนการผลิต en_US
dc.subject Bulb industry -- Costs en_US
dc.subject Bulb industry -- Cost control en_US
dc.subject Automobile supplies industry -- Costs en_US
dc.subject Automobile supplies industry -- Cost control en_US
dc.title การปรับปรุงระบบการคำนวณต้นทุนมาตรฐานของโรงงานหลอดไฟยานยนต์ en_US
dc.title.alternative Standard costing system improvement of an automotive bulb factory en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิศวกรรมอุตสาหการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jeirapat.N@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2011.648


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record