Abstract:
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อศึกษาแนวคิดในการสร้างและการดำเนินการสู่นวัตกรรมทางรูปแบบธุรกิจขององค์กรธุรกิจไทย และเสนอเป็นกรอบความคิดจากงานวิจัย นวัตกรรมทางรูปแบบธุรกิจ หมายถึง การสร้างรูปแบบธุรกิจขึ้นมาใหม่ โดยการเปลี่ยนองค์ประกอบของรูปแบบธุรกิจอย่างเป็นลำดับขั้น ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดคุณค่าที่มีความแตกต่างจากองค์กรอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้สร้างรูปแบบธุรกิจขององค์กรด้วยคำถามแบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา นอกจากนี้ ผู้วิจัยได้สัมภาษณ์ลูกค้าของแต่ละองค์กร และ วัดระดับข้อเสนอที่ลูกค้าได้รับจากตัวอย่างและองค์กรทั่วไป ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า องค์กรธุรกิจไทยใช้แนวคิดในการสร้างนวัตกรรมทางรูปแบบธุรกิจจาก 2 ส่วนคือ แนวคิดที่อยู่ภายในองค์กรและแนวคิดที่อยู่ภายนอกองค์กร โดยแนวคิดจากภายนอกองค์กรถูกใช้มากกว่าจากภายใน แนวคิดที่ทุกองค์กรตัวอย่างใช้ได้มาจากแนวคิดจากการมองมุมใหม่ ลูกค้า และคู่แข่งขัน นอกจากนี้ การสร้างนวัตกรรมทางรูปแบบธุรกิจยังเกิดแนวคิดจากความต้องการปรับปรุงปัญหาภายในองค์กรด้วย