DSpace Repository

ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก โดยมีองค์ประกอบของความรักทั้งสามเป็นตัวแปรส่งผ่าน

Show simple item record

dc.contributor.advisor จรุงกุล บูรพวงศ์
dc.contributor.author สิริภรณ์ ระวังงาน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2013-12-16T08:28:43Z
dc.date.available 2013-12-16T08:28:43Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37529
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en_US
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก โดยมีองค์ประกอบของความรักทั้งสามคือ ความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด เป็นตัวแปรส่งผ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี จำนวน 200 คน เป็นบุคคลที่มีคู่รักในปัจจุบันและมีระยะเวลาในการคบหากันมาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ผู้ร่วมการวิจัยตอบแบบสอบถามซึ่งประกอบไปด้วยมาตรวัดองค์ประกอบของความรัก มาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ และมาตรวัดบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของความรักด้านความใกล้ชิด มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านการเปิดตัว และการเปิดรับประสบการณ์ (p < .01) และมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านความเป็นมิตร และการมีจิตสำนึก (p < .05) ส่วนองค์ประกอบของความรักด้านความเสน่หา มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านการเปิดรับประสบการณ์ (p < .05) และองค์ประกอบของความรักด้านความผูกมัด มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับบุคลิกภาพด้านการเปิดรับประสบการณ์ และการมีจิตสำนึก (p < .01) 2. องค์ประกอบของความรักด้านความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในความสัมพันธ์ (p < .01) แต่ไม่พบว่าองค์ประกอบของความรักด้านความใกล้ชิดมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สูงกว่าองค์ประกอบด้านอื่นๆ 3. บุคลิกภาพด้านการมีจิตสำนึก และการเปิดรับประสบการณ์ มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ (p < .01) และบุคลิกภาพด้านความไม่มั่นคงในอารมณ์ มีอิทธิพลทางลบต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ (p < .05) โดยบุคลิกภาพด้านการมีจิตสำนึกมีขนาดอิทธิพลสูงกว่าบุคลิกภาพด้านอื่นๆ 4. องค์ประกอบของความรักด้านความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด เป็นตัวแปรส่งผ่าน ในอิทธิพลของบุคลิกภาพด้านการเปิดรับประสบการณ์ ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก (p < .01) en_US
dc.description.abstractalternative To examine the casual relationships of big five personality factors on relationship satisfaction of dating couples with the three components of love-intimacy, passion, and commitment, as mediators. Participants were 200 Chulalongkorn University’s undergraduate students who had been in a romantic relationship for more than 3 months. Each participant completed the components of love scale, relationship satisfaction scale and the big five personality inventory. The results are as follows: 1. Intimacy positively correlates with extraversion and openness to experience (p < .01), as well as with agreeableness and conscientiousness (p < .05). Passion positively correlates with openness to experience (p < .05). Commitment positively correlates with openness to experience and conscientiousness (p < .01). 2. Intimacy, passion, and commitment positively correlate with relationship satisfaction (p < .01). However, the correlation between intimacy and relationship satisfaction is not significantly higher than the others. 3. Conscientiousness and Openness to experience positively predict relationship satisfaction (p < .01) while neuroticism negatively predicts it (p < .05). However, conscientiousness is the best predictor of relationship satisfaction. 4. Intimacy, passion, and commitment mediate the relationship between openness to experience and relationship satisfaction (p < .01). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1237
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความรัก en_US
dc.subject บุคลิกภาพ en_US
dc.subject คู่รัก en_US
dc.subject Love en_US
dc.subject Personality en_US
dc.subject Couples en_US
dc.title ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก โดยมีองค์ประกอบของความรักทั้งสามเป็นตัวแปรส่งผ่าน en_US
dc.title.alternative Causal relationships of big five personality factors on relationship satisfaction of dating couples with components of love as mediators en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Nopanant.T@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.1237


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record