Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างตราอินเตอร์เน็ตของเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทย การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับกลุ่มนักการตลาดและนักออกแบบสร้างสรรค์เว็บไซต์ในฐานะของผู้สร้างตราอินเตอร์เน็ตของเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทย 7 เว็บท่าได้แก่เว็บท่า "สนุก" เว็บท่า "หรรษา" เว็บท่า "ยำใหญ่" เว็บท่า "ชินนี่" เว็บท่า "เอ็มเว็บ" เว็บท่า "สยามทูยู" และเว็บท่า "ไอคูล" จำนวนทั้งหมด 15 คน นอกจากนี้ยังทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ใช้บริการเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทยดังกล่าวจำนวน 14 คน ประกอบกับการศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาเว็บไซต์ของแต่ละเว็บท่าซึ่งถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างตราอินเตอร์เน็ตของแต่ละเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทยในช่วงเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 1-31 มีนาคม พ.ศ. 2544 ผลจากการวิจัยพบว่าเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทยที่นำมาศึกษามีการเลือกใช้วิธีการตั้งชื่อตราอินเตอร์เน็ตให้กระชับเรียบง่ายและสร้างความประหลาดใจ โดยเว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทยจะเลือกใช้เว็บไซต์ การโฆษณา อินทราเน็ต Customer Extranet และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องมือในการสร้างตราอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้เว็บท่าที่นำเสนอด้วยภาษาไทยจะใช้กลยุทธ์ในการสร้างการรับรู้ว่ามีอยู่ของตราอินเตอร์เน็ตต่อผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตเพื่อสร้างความเกี่ยวพันระหว่างตราอินเตอร์เน็ตและพัฒนาต่อไปจนกลายเป็นความผู้พันระหว่างตราอินเตอร์เน็ตและผู้ใช้บริการในที่สุด