Abstract:
การให้การศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวานนับเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดูแลผู้ป่วย การวิจัยครั้งนี้จึงมุ่งศึกษาถึงสภาพการให้บริการการศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยทั้งภาครัฐบาลและเอกชนจำนวน 1,016 แห่ง เพื่อนำข้อมูลไปเสนอแนะต่อการปรับปรุงการให้การศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวานต่อไป การวิจัยเป็นรูปแบบเชิงพรรณนา เครื่องมือเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไปของโรงพยาบาล ผู้ตอบแบบสอบถาม การจัดบริการและการให้การศึกษา ลักษณะของผุ้ป่วยเบาหวาน และปัญหาในการให้บริการการศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวาน แบบสอบถามนี้ได้ส่งไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรืออธิบดีกรมการแพทย์เป็นผู้ลงนาม ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบถามได้รับคืนร้อยละ 65 ผู้ตอบเป็นแพทย์ร้อยละ 69 และพยาบาลประมาณร้อยละ 26 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่าการให้การศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวานมีความสำคัญมากแต่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอยู่ในระดับปานกลาง ลักษณะทีมงานเฉพาะและวิธีการใช้สื่อผสมจะซับซ้อนขึ้นตามขนาดของโรงพยาบาล ปัญหาสำคัญที่พบคือความสม่ำเสมอในการดูแลรักษา การควบคุมอาหารของผู้ป่วย โครงสร้างการบริหารและทีมงานให้การศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนั้นโรงพยาบาลเอนยังมีแนวโน้มการรับผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาลและให้การรักษาผู้ป่วยใหม่โดยการใช้อินสุลินมากกว่า โดยสรุปแล้วผลของการศึกษาวิจัยนี้ควรที่จะมีการพัฒนาด้านการส่งเสริมการให้การศึกษาแก่ผู้ป่วยเบาหวาน แก้ไขปัญหาในเรื่องความสม่ำเสมอในการรับการรักษษและการควบคุมอาหารของผู้ป่วย ตลอดจนการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารและทีมให้การศึกษาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน