Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดคุณภาพของหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ระดับปริญญาบัณฑิตในประเทศอินโดนีเซีย และเพื่อศึกษาความเป็นเป็นได้ของการนำตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริง ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ คือ Ethnographic Delphi Futures Research (EDFR) มีผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการศึกษาพยาบาลจำนวน 16 คน ที่ผ่านการคัดเลือกว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมมาเป็นผู้ให้ข้อมูล โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกในรอบแรก เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดคุณภาพจากการรับรู้ของผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาเป็นแบบสอบถามที่มาตรวัด 5 ระดับ แล้วนำกลับไปให้ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเดิมให้คะแนนเป็นรอบที่ 2 แล้วนำคำตอบมาคำนวณหาค่ามัธยฐาน (median) และค่าพิสัยควอไทล์ (IR) เพื่อเลือกเฉพาะตัวชี้วัดคุณภาพข้อที่มีค่ามัธยฐานมากกว่า 3.5 ไปสร้างเป็นแบบสอบถามที่มาตรวัด 5 ระดับ ให้ผู้เชี่ยวชาญตอบเพื่อหาข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ เป็นรอบที่ 3 ผลจากการสัมภาษณ์รอบที่หนึ่งได้ตัวชี้วัดคุณภาพจำนวน 126 ข้อ และในรอบที่ 2 หลังจากตัดข้อที่มีค่ามัธยฐานต่ำกว่า 3.5 ออกเหลือจำนวน 76 ข้อ และรอบที่ 3 เหลือ 63 ข้อ ผู้วิจัยจึงนำไปพัฒนาเป็นแบบสังเกตเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้จริงในสถาบันการศึกษา 4 แห่งในประเทศอินโดนีเซีย ผลการศึกษาจากการสังเกตและการอภิปรายกับผู้บริหารสถานศึกษา พบว่าตัวชี้วัดคุณภาพจำนวน 61 ข้อ ที่พัฒนาขึ้น สามารถใช้ได้จริงจำนวน 63