Abstract:
หน่วยงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของประเทศไทยในปัจจุบันมีอยู่เป็นจำนวนมากและกระจัดกระจายอยู่ภายในสังกัดกระทรวงหลักที่แตกต่างกันทำให้มีอำนาจหน้าที่ซ้ำซ้อนกัน ทรัพยากรที่ต้องใช้ในการบริหารจัดการซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดจึงไม่เพียงพอ การประสานงานระหว่างหน่วยงานก็เป็นไปได้ยาก และที่สำคัญทำให้กฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแยกออกเป็นหลายฉบับ อีกทั้งบางฉบับก็มีความขัดแย้งกันด้วย ทำให้สถานประกอบการเกิดความสับสนและเป็นภาระจนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน จากการศึกษาแนวคิดและกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งได้แก่ หลักธรรมาภิบาล หลักบริการสาธารณะ แนวคิดเรื่องคุณค่าความเป็นมนุษย์ แนวคิดเรื่องนายจ้างควรรับผิดชอบในการบาดเจ็บของลูกจ้าง แนวคิดเรื่องหน้าที่พื้นฐานของหน่วยงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545 รวมถึงหน่วยงานและกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของต่างประเทศที่มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ คือ หน่วยงานและกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของของประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น แล้วเห็นว่าควรมีการรวมหน่วยงานและกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เป็นเอกภาพเพื่อให้เกิดความชัดเจน จนเป็นกฎหมายหลักฉบับเดียวในการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยการตราพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานขึ้น ในพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานควรกำหนดให้มีการจัดตั้งหน่วยงานกลางหน่วยงานเดียวเพื่อทำหน้าที่ในการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งเหมาะสมที่จะจัดตั้งเป็น “กรม” เพราะงานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นภาระกิจของรัฐโดยแท้และควรได้รับความสำคัญมากขึ้น กรมที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ควรที่จะอยู่ภายในสังกัดกระทรวงแรงงานจะเหมาะสมมากที่สุด และกำหนดอำนาจหน้าที่ของกรมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ครบถ้วนภายในหน่วยงานและกฎหมายฉบับเดียว กำหนดเรื่องการมอบอำนาจให้เอกชนเข้ามาทำหน้าที่ให้บริการตรวจสอบความปลอดภัยและหน้าที่ให้ความรู้ฝึกอบรมแทนหน่วยงานภาครัฐ กำหนดเกี่ยวกับการกำกับดูแลหน่วยงานภาคเอกชนที่เข้ามาทำหน้าที่แทนหน่วยงานภาครัฐ กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียให้มากขึ้น กำหนดให้กรมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานสามารถทำสัญญาจัดจ้างหน่วยงานอื่นมาทำงานแทนได้ กำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และกำหนดให้มีการประเมินผลการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน