DSpace Repository

อิทธิพลของทิศทางของสารต่อการเปิดรับสื่อทางเพศผ่านอินเตอร์เน็ตในผู้ที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงและต่ำ

Show simple item record

dc.contributor.advisor จรุงกุล บูรพวงศ์
dc.contributor.author พิมพ์ประไพ จิตหาญ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2014-03-23T03:58:04Z
dc.date.available 2014-03-23T03:58:04Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41580
dc.description วิทยานิพนธ์(ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของทิศทางของสารต่อการเปิดรับสื่อทางเพศผ่านอินเทอร์เน็ตในผู้ที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงและต่ำ ผู้ร่วมการวิจัยเป็นผู้ที่ร่วมเข้าทดลองตามความสมัครใจทางอินเทอร์เน็ต จำนวน 605 คน โดยเมื่อผู้เข้าร่วมการวิจัยสมัครใจเข้าร่วม โดยเริ่มเข้าหน้าเว็บไชต์ที่ผู้วิจัยได้จัดกระทำจะได้รับการสุ่มด้วยโปรแกรมเพื่อเข้าเงื่อนไขวิจัยอย่างใดอย่างหนึ่งจากทั้งสามเงื่อนไขคือ ได้อ่านข้อความต่อต้านสื่อทางเพศ (TM) ข้อความสนับสนุนสื่อทางเพศ (SM) หรือได้อ่านข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับสื่อทางเพศ (CM) แล้วด้านล่างของข้อความข่าวผู้วิจัยได้จัดกระทำข้อความและปุ่มเชิญชวนเข้ารับชมสื่อทางเพศ ซึ่งจะวัดเป็นตัวแปรตามในการวิจัย หลังจากนั้นเมื่อปิดหน้าข่าวจะมีหน้าเว็บที่เป็นมาตรวัดปฏิกิริยาทางจิตและแบบสอบถามเจตคติต่อสื่อทางเพศขึ้นมา เมื่อผู้เข้าร่วมการวิจัยตอบแบบสอบถามและกดปุ่มส่งข้อมูลแล้วถือเป็นการสิ้นสุดการเข้าร่วมการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1.ระดับปฏิกิริยาทางจิตไม่มีปฏิสัมพันธ์กับทิศทางของสารซึ่งส่งผลต่ออัตราการเปิดรับสื่อทางเพศ 2.กลุ่มที่ได้รับข้อความต่อต้านสื่อทางเพศอัตราการเปิดดูสื่อทางเพศที่นำเสนอไว้ไม่แตกต่างกันกับกลุ่มที่ได้รับข้อความสนับสนุนให้มีสื่อทางเพศและกลุ่มควบคุม 3.อัตราการเปิดดูสื่อทางเพศมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับคะแนนปฏิกิริยาทางจิตและคะแนนเจตคติต่อสื่อทางเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.กลุ่มที่มีปฏิกิริยาทางจิตต่ำมีอัตราการเลือกเปิดดูสื่อทางเพศที่ไม่แตกต่างกันในทั้ง 3 เงื่อนไขทิศทางของสาร คือ กลุ่มที่ได้รับข้อความต่อต้านสื่อทางเพศ กลุ่มที่ได้รับข้อความสนับสนุนให้มีสื่อทางเพศ และ กลุ่มควบคุม 5.กลุ่มที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงมีอัตราการเลือกเปิดดูสื่อทางเพศที่ไม่แตกต่างกันในทั้ง 3 เงื่อนไขทิศทางของสาร คือ กลุ่มที่ได้รับข้อความต่อต้านสื่อทางเพศ กลุ่มที่ได้รับข้อความสนับสนุนให้มีสื่อทางเพศ และ กลุ่มควบคุม 6.กลุ่มที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงมีอัตราการเปิดรับสื่อทางเพศและคะแนนเจตคติต่อสื่อทางเพศสูงกว่ากลุ่มที่มีปฏิกิริยาทางจิตต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ .001 ตามลำดับ
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to examine the effects of message direction on exposure to pornographic media in the internet of high and low psychological reactance persons. Participants were 605 people who visited the manipulated website voluntarily. They were programmed to be randomly led into one of the 3 conditions which are exposure to anti-pornographic message (Threatening Media), pro-pornographic message (Supportive Media), and the control group (Control Media). The bottom part of each message had a hyperlink button which ostensibly led to an adult website where the dependent variable, the number of clicks a participant made, were recorded. As soon as a participant closed the message’s webpage, the Psychological Reactance Questionnaire and the Attitude toward Sexual Media appeared for the participant to fill in. The number of times participants in each condition clicked to see the adult website and their attitude toward sexual media were compared. The results shown that: 1.There is no interaction effect between the level of psychological reactance and message condition on both the rate of clicking to view the adult website and the attitude towards sexual media. 2.The rate of clicking to view the adult website of participants exposed to the anti-pornographic message do not differ significantly from those in the other two conditions. 3.Psychological reactance significantly correlates (p < .01) with both the rate of clicking to view the adult website and the attitude towards sexual media. 4.There are no differences in both the rate of clicking to view the adult website and the attitude towards sexual media between the high and low psychological reactance groups exposing to the three kinds of message. 5.There are no differences in both the rate of clicking to view the adult website and the attitude towards sexual media between the high and low psychological reactance groups exposing to the three kinds of message. 6.High psychological reactance group has significantly more number of clicks (p < .05) to view the adult website and more positive attitude (p < .001) toward sexual media than low psychological reactance group.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2008
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อินเทอร์เน็ต -- แง่จิตวิทยา
dc.subject การเปิดรับสื่อมวลชน -- แง่จิตวิทยา
dc.subject Internet -- Psychological aspects
dc.subject Media exposure -- Psychological aspects
dc.title อิทธิพลของทิศทางของสารต่อการเปิดรับสื่อทางเพศผ่านอินเตอร์เน็ตในผู้ที่มีปฏิกิริยาทางจิตสูงและต่ำ en_US
dc.title.alternative The effects of message direction on exposure to pornographic media in the internet of high and low psychological reactance persons en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.2008


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record