Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ กับการแลกเปลี่ยนความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งได้แก่ ตัวแปรที่เกี่ยวกับการปกป้องความรู้ของบริษัท ประกอบด้วย (1) ความตั้งใจในการเรียนรู้ของผู้รับความรู้ (2) ความเหมือนกันทางด้านทรัพยากรและความสามารถ (3) ความรู้ที่เป็นความสามารถหลัก และ (4) ความรู้ที่เป็นนัย ตัวแปรรูปแบบของพันธมิตรธุรกิจ ตัวแปรการติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ และตัวแปรที่เกี่ยวกับสัมพันธภาพของพันธมิตรธุรกิจ ประกอบด้วย (1) ความไว้วางใจในผู้รับความรู้ และ (2) สัมพันธภาพระหว่างกันที่มีมาก่อน ประชากรสำหรับการวิจัย คือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจำนวน 188 องค์กร การวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยจัดส่งผ่านทางไปรษณีย์ ซึ่งมีแบบสอบถามที่ถึงผู้ตอบจำนวน 169 องค์กร และมีอัตราการตอบแบบสอบถามที่นำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์ได้ 30.2 เปอร์เซ็นต์ สถิติที่ใช้สำหรับการวิจัยนี้ คือ สถิติทดสอบที (t-test) และการคำนวนหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 และ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการถ่ายทอดความรู้และการได้รับความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ คือ ตัวแปรความรู้ที่เป็นนัยโดยมีความสัมพันธ์ในเชิงลบด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.465 และ -0.326 ตัวแปรการติดต่อสื่อสารแบบไม่เป็นทางการมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.593 และ 0.329 ตัวแปรความไว้วางใจในผู้รับความรู้มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.764 และ 0.514 สำหรับตัวแปรความตั้งใจในการเรียนรู้ของผู้รับความรู้ ความเหมือนกันทางด้านทรัพยากรและความสามารถ ความรู้ที่เป็นความสามารถหลัก รูปแบบของพันธมิตรธุรกิจ และสัมพันธภาพระหว่างกันที่มีมาก่อน พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กับการถ่ายทอดความรู้และการได้รับความรู้ในพันธมิตรธุรกิจ