Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการทดลองในห้องปฏิบัติการ (Laboratory Experiment) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแบนเนอร์เมื่อ (1) เนื้อหาบนแบนเนอร์สอดคล้องและไม่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บเพจ (2) เสียงที่ใช้ประกอบบนแบนเนอร์ ระหว่างเสียงคำบรรยายและเสียงที่ไม่ใช่คำบรรยาย และ (3) ปฏิสัมพันธ์บนแบนเนอร์ ระหว่างแบนเนอร์ที่มีและไม่มีปฏิสัมพันธ์ โดยทดลองกับหน่วยทดลองจำนวน 120 คน จากนิสิตปริญญาตรี ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ละ 15 คน ให้ได้พบเห็นแบนเนอร์ที่แตกต่างกันไปบนเว็บไซต์โทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของแบนเนอร์วัดจาก (1) จำนวนผู้แวะชมที่คลิ้ก (Clicksthrough) บนแบนเนอร์ และ (2) การรับรู้ตราสินค้า (Brand Awareness) ที่ได้จากการตอบแบบสอบถามออนไลน์ หลังจากเยี่ยมชมเว็บไซต์ดังกล่าว ผลการทดสอบสมมติฐานยืนยันว่าแบนเนอร์ที่ใช้เสียงคำบรรยายประกอบ มีจำนวน ผู้แวะชมคลิ้กแตกต่างจากเสียงที่ไม่ใช่คำบรรยาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 อีกทั้งผู้แวะชมสามารถรับรู้ตราสินค้าบนแบนเนอร์ที่ใช้เสียงคำบรรยายประกอบได้แตกต่างจากเสียงที่ไม่ใช่คำบรรยาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เช่นกัน สำหรับการมีและไม่มีปฏิสัมพันธ์บนแบนเนอร์ และแบนเนอร์ที่มีเนื้อหาสอดคล้อง และไม่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บเพจนั้น ไม่แตกต่างกันทั้งจำนวนผู้แวะชมที่คลิ้กบนแบนเนอร์ และการรับรู้ตราสินค้า ผลของการวิจัยนี้ช่วยวางแนวคิดพื้นฐานสำคัญสำหรับการค้นคว้าในอนาคต อีกทั้ง นักวางแผนโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต อาจให้ความสำคัญกับเสียงคำบรรยายที่ใช้ประกอบบนแบนเนอร์