Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกในการใช้บริการภายในศูนย์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาความสัมพันธ์ของความพึงพอใจกับตัวแปรของ คุณลักษณะของประชากร และข้อคำถามจำแนกตามลักษณะของคำถาม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ สมาชิกศูนย์สุขภาพ จำนวน 270 คน อายุ 33.13 ± 14.10 ปี แบ่งเป็นเพศชาย 88 คน และเพศหญิง 182 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจของสมาชิกที่มีต่อ ด้านอุปกรณ์ สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านจิตวิทยาและประโยชน์ที่ได้รับเฉพาะบุคคล ด้านสังคม และด้านสุขภาพและสมรรถภาพ อยู่ในระดับมาก และระดับปานกลางตามลำดับ ยกเว้นความพึงพอใจด้านการบริการ อยู่ในระดับมาก และระดับมากที่สุดตามลำดับ เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ของความพึงพอใจกับตัวแปร พบว่า คุณลักษณะประชากรในด้านอายุและความสม่ำเสมอในการเข้าใช้บริการ มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจของสมาชิกศูนย์สุขภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่คุณลักษณะคำถามแบบ performance, disconfirmation และ satisfaction มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจโดยรวมของสมาชิกศูนย์สุขภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ ศูนย์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ควรปรับปรุงด้านอุปกรณ์ สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก ในมิติคุณภาพความเหมาะสมของสถานที่และอุปกรณ์ และความสะอาดและปลอดภัย ด้านจิตวิทยาและประโยชน์ที่ได้รับเฉพาะบุคคล ในมิติคุณภาพของความน่าสนใจของโปรแกรมการฝึก