dc.contributor.advisor |
ณัฐสุดา เต้พันธ์ |
|
dc.contributor.author |
จิรีรัตน์ สิทธิวงศ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2014-03-27T06:46:02Z |
|
dc.date.available |
2014-03-27T06:46:02Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41984 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังการเข้าร่วมกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวคิดปรากฏการณ์วิทยาเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกในผู้ให้ข้อมูลจำนวน 12 คน ผลวิเคราะห์ข้อมูลพบประเด็นหลักทั้งหมด 3 ประเด็น ดังนี้
1. การพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเอง ประกอบด้วย การรับรู้ถึงบรรยากาศที่อบอุ่นและปลอดภัยที่เกิดขึ้นภายในกลุ่ม การมีโอกาสในการสำรวจตนเอง และการเกิดขึ้นของการยอมรับตนเอง 2. ความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับบุคคลอื่น เอื้อให้เกิดการเห็นคุณค่าในตนเองประกอบด้วย การได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น ทำให้ตนเองรู้สึกมีคุณค่า และการมองเห็นคุณค่าของบุคคลอื่นที่มีบทบาทต่อชีวิตตน 3. การเปลี่ยนแปลงในตนเองที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงในตนเองด้านพฤติกรรม และการเปลี่ยนแปลงภายในตนเองด้านความคิด และมุมมองในชีวิต
ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการทำความเข้าใจประสบการณ์การเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังจากเข้าร่วมกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธในสภาพการณ์ที่สมาชิกกลุ่มมาจากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This study aimed to examine self - esteem of middle school students with low academic achievement after their participation in buddhist personal growth and counseling group. A phenomenological qualitative research method was employed. Data were collected via in-depth interviews with 12 participants. Findings revealed 3 major themes as follow:
1) Development of self-awareness: Perceived group climate of warmth and security, having an opportunity to explore self and themselves and enhancing self-acceptance. 2) Interpersonal relationship facilitates and improves self-esteem: Acceptance from others and Appreciating the value of others in their lives. 3) Intra-personal development: Changing in behavior and self-concept level.
These research findings could be applied to understand the experience of self - esteem experience of middle school students with low academic achievement and the effect of buddhist personal growth and counseling group participation of these participants. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1218 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม |
en_US |
dc.subject |
การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสำหรับวัยรุ่น |
en_US |
dc.subject |
ความนับถือตนเองในวัยรุ่น |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- แง่จิตวิทยา |
en_US |
dc.subject |
พุทธศาสนา -- จิตวิทยา |
en_US |
dc.subject |
Group counseling |
en_US |
dc.title |
ประสบการณ์การเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังการเข้าร่วมกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ |
en_US |
dc.title.alternative |
Self-esteem experience of middle school students with low academic achievement after buddhist personal growth and counseling group participation |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
tnattasuda@gmail.com |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2012.1218 |
|