Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุการขยายตัวของการเรียนการสอนรัฐประศาสนศาสตร์ระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศไทย และเพื่อศึกษาปัญหาและผลกระทบอันเนื่องมาจากการขยายตัวของการเรียนการสอนดังกล่าว พร้อมทัง้วิเคราะห์ แนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย คณาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ผู้บริหารจากสำนักมาตรฐานและประเมินผล อุดมศึกษา และนักศึกษาในหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ทัง้ ในระดับปริญญาโทและเอกจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทัง้นี้ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาวิจัย เอกสารการสัมภาษณ์เชิงลึก และการแจกแบบสำรวจความคิดเห็นและทัศนคติเพื่อใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนประกอบการศึกษาวิจัย ผลการศึกษาวิจัย พบว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้การเรียนการสอนรัฐประศาสนศาสตร์ ระดับบัณฑิตศึกษาเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากการสนับสนุนและความต้องการ จากหน่วยงานภาครัฐ ค่านิยมและความต้องการของนักศึกษา และความเห็นแก่ตัวและมุ่ง แสวงหาผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัย โดยผลกระทบจากการขยายตัวของหลักสูตรที่ไม่มี มาตรฐานและคุณภาพนัน้ ส่งผลให้นักศึกษาที่จบการศึกษาไม่มีคุณภาพ และเจตนารมณ์ในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพถูกบิดเบือนไป สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหานัน้ ควรจะมี การสร้างจิตสำนึกที่ดีและปลูกฝังค่านิยมที่เหมาะสมให้แก่มหาวิทยาลัย นักศึกษา ตลอดจน สร้างการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบจากภาคประชาชน