Abstract:
การประมาณการซอฟต์แวร์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จำเป็นในการวางแผนโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อใช้บริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เครื่องมือ ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิธีการประมาณการซอฟต์แวร์ที่เลือกมีผลต่อความแม่นยำต่อการประมาณการซอฟต์แวร์ ผู้บริหารโครงการซอฟต์แวร์ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับประเภทของโครงการซอฟต์แวร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์เชิงวัตถุเป็นกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์หนึ่งที่เป็นที่นิยม โดยมีวิธีการประมาณการซอฟต์แวร์เชิงวัตถุที่ถูกนำเสนอขึ้น คือ ฟังก์ชันพอยต์ ฟังก์ชันพอยต์เชิงวัตถุ ฟังก์ชันพอยต์เชิงวัตถุสอง และคลาสพอยต์ แต่ยังไม่พบงานวิจัยเพื่อทดสอบเปรียบเทียบความแม่นยำจากวิธีการประมาณการทั้งสี่วิธีการ การศึกษานี้จึงเปรียบเทียบความแม่นยำทั้งสี่วิธีการ การศึกษานี้เป็นการทดสอบข้อมูลที่ได้จากธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์จริง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า การประมาณขนาดซอฟต์แวร์ด้วยฟังก์ชันพอยต์และคลาสพอยต์ให้ผลความแม่นยำมากที่สุด โดยให้ผลความแม่นยำที่ใกล้เคียงกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนวิธีประมาณขนาดด้วยฟังก์ชันพอยต์เชิงวัตถุและฟังก์ชันพอยต์เชิงวัตถุสองไม่มีความแม่นยำอย่างมีนัยสำคัญ