DSpace Repository

การคัดเลือกคุณลักษณะสำคัญของคำบ่งอารมณ์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์

Show simple item record

dc.contributor.advisor โปรดปราน บุณยพุกกณะ en_US
dc.contributor.advisor อติวงศ์ สุชาโต en_US
dc.contributor.author ศุภกิจ เชื้อธนะภิญโญ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-06-24T06:11:00Z
dc.date.available 2015-06-24T06:11:00Z
dc.date.issued 2556 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42606
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract ตั้งแต่สื่อทางสังคมออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์หลายแขนง รวมถึงการจำแนกของอารมณ์จากข้อความ เพราะผู้ใช้มีแนวโน้มในการใช้ภาษาไทยในสื่อสังคมออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก ดังนั้นในงานวิทยานิพนธ์นี้ผู้วิจัยจึงเสนอการคัดเลือกคุณลักษณะสำคัญในการจำแนกอารมณ์ และ การให้น้ำหนักของคำบ่งอารมณ์ พร้อมทั้งเพิ่มวิธีการจับคู่น้ำหนักที่เจ้าของข้อความระบุ ด้วยวิธีการให้น้ำหนักของคำแบบความถี่ของคำกับเดลต้า-ไคสแควร์ จากการทดลองเปรียบเทียบกับวิธีไค-สแควร์ดั้งเดิม พบว่ากรรมวิธีเดลต้า-ไคสแควร์ที่เสนอนี้ ได้ผลความแม่นยำในการจำแนกที่ 88.79% ซึ่งดีกว่าวิธีไค-สแควร์ที่ให้ผลความแม่นยำที่ 80.83% จาก 3,390 ข้อความจากเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ en_US
dc.description.abstractalternative Since social media has become part of our daily lives, it has posted some direct effect on computer technologies. This includes the classification of emotions from text. Specifically in Thai language, the trend in writing in social media has changed enormously. Therefore, this thesis proposes a means to improve term selection and term weighting by adding “owner-reader” matching algorithm to the Term Frequency and Delta-Chi Square supervised term weighting method. In our experiment, we compared our approach with the original Chi- Square method and found that our approach outperformed the baseline at 88.79% to 80.83% when tested on 3,390 documents from social network. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.82
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสื่อทางภาษาเขียน
dc.subject Written communication
dc.title การคัดเลือกคุณลักษณะสำคัญของคำบ่งอารมณ์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ en_US
dc.title.alternative EMOTION TERM FEATURE SELECTION FROM ONLINE SOCIAL NETWORK en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor proadpran.p@chula.ac.th en_US
dc.email.advisor atiwong@cp.eng.chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.82


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record