dc.contributor.advisor |
คัคนางค์ มณีศรี |
en_US |
dc.contributor.author |
กุสุมา กาญจนประกิจ |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
en_US |
dc.date.accessioned |
2015-06-24T06:11:16Z |
|
dc.date.available |
2015-06-24T06:11:16Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42676 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของการมองโลกในแง่ดีต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์และการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยมีภาพลวงตาทางบวกเป็นตัวแปรส่งผ่าน ผู้ร่วมการวิจัยจำนวน 400 คน แบ่งเป็นเพศชาย 200 คน และเพศหญิง 200 คน ตอบมาตรวัด การมองโลกในแง่ดี มาตรวัดภาพลวงตาทางบวก มาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ และมาตรวัดการผูกมัดในความสัมพันธ์ ผลการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง พบว่า การมองโลกในแง่ดีมีอิทธิพลทางตรงต่อภาพลวงตาทางบวกและความพึงพอใจในความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์โดยผ่านภาพลวงตาทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) นอกจากนี้การมองโลกในแง่ดียังมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยผ่านภาพลวงตาทางบวกและความพึงพอใจในความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) ผลการทดลองแสดงให้เห็นอิทธิพลที่ชัดเจนของความพึงพอใจในความสัมพันธ์ต่อการผูกมัดในความสัมพันธ์ |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research is to examine the effect of optimism on relationship satisfaction and commitment mediated of positive illusions. Four hundred participants, 200 males and 200 females, completed a series of questionnaires assessing their optimism, positive illusions, relationship satisfaction, and commitment. Structural equation modeling reveals that optimism has the direct effect on positive illusions and relationship satisfaction (p < .01). An indirect effect of optimism on relationship satisfaction mediated by positive illusions is found (p < .01). Optimism also has the indirect effect on commitment as mediated by positive illusions and relationship satisfaction (p < .01). The finding show the strong influence of relationship satisfaction on commitment. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.150 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การมองโลกในแง่ดี |
|
dc.subject |
จิตวิทยาสังคม |
|
dc.subject |
อิทธิพล (จิตวิทยา) |
|
dc.subject |
Optimism |
|
dc.subject |
Social psychology |
|
dc.subject |
Influence (Psychology) |
|
dc.title |
อิทธิพลของการมองโลกในแง่ดี ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ และการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยมีภาพลวงตาทางบวกเป็นตัวแปรส่งผ่าน |
en_US |
dc.title.alternative |
EFFECTS OF OPTIMISM ON RELATIONSHIP SATISFACTION AND COMMITMENT: THE MEDIATING ROLE OF POSITIVE ILLUSIONS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Kakanang.m@chula.ac.th |
en_US |
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2013.150 |
|