DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมชนก ภาสกรจรัส en_US
dc.contributor.advisor พันธุมดี เกตะวันดี en_US
dc.contributor.author ธนวัต คองประเสริฐ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี en_US
dc.date.accessioned 2015-06-24T06:22:53Z
dc.date.available 2015-06-24T06:22:53Z
dc.date.issued 2556 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42960
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวระยะสั้น (พำนักในจังหวัดเชียงใหม่น้อยกว่า 30 วัน) และนักท่องเที่ยวพำนักระยะยาว (พำนักในจังหวัดเชียงใหม่ไม่น้อยกว่า 30 วัน) รวมถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะทำการศึกษาปัจจัย 3 กลุ่มคือ (1) ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ ประกอบไปด้วย เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ (2) ปัจจัยผลักดัน (Push Factors) ประกอบไปด้วยความต้องการค้นหาความแปลกใหม่ ความต้องการพักผ่อนและความต้องการหลีกหนี ความต้องการการท่องเที่ยวผจญภัย ความตื่นเต้นหรือความบันเทิง ความต้องการเพิ่มพูนความรู้หรือศึกษาวัฒนธรรม และความต้องการเติมเต็มความต้องการของตน และ (3) ปัจจัยดึงดูด (Pull Factors) ประกอบไปด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยว ภูมิประเทศหรือทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก บุคคลที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่น วัฒนธรรมหรือเทศกาลงานประเพณี สถานที่พักอาศัย ค่าครองชีพหรือค่าใช้จ่าย และหน่วยงาน องค์กร นโยบายภาครัฐและเอกชนด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย การศึกษาทำด้วยวิธีการแจกแบบสอบถามจำนวน 480 ชุด แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวระยะสั้น จำนวน 400 ชุดและนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว จำนวน 80 ชุด โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequency) การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการใช้สถิติการทดสอบ Logistic Regression Analysis เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ ปัจจัยผลักดัน (Push Factors) และปัจจัยดึงดูดทางการท่องเที่ยว (Pull Factors) ต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น การศึกษาพบว่า ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ คือ การมีรายได้สูงมากกว่า 90,001 บาท ขึ้นไป ปัจจัยผลักดันทางการท่องเที่ยว คือ ปัจจัยความต้องการค้นหาความแปลกใหม่และปัจจัยความต้องการเติมเต็มความต้องการของตน และปัจจัยดึงดูดทางการท่องเที่ยว คือ ปัจจัยภูมิประเทศหรือทำเลที่ตั้ง ปัจจัยสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยบุคคลที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่น วัฒนธรรมหรือเทศกาลงานประเพณี ปัจจัยสถานที่พัก และปัจจัยค่าครองชีพหรือค่าใช้จ่าย เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมากที่สุดคือปัจจัยสิ่งอำนวยความสะดวก ข้อเสนอแนะที่ได้จากการงานวิจัยเรื่องนี้คือรัฐบาลหรือหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ควรมีการสนับสนุนการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมกับประเภทของนักท่องเที่ยว ผ่านการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เช่น นิตยสาร อินเตอร์เน็ต นิทรรศการ โดยหากจังหวัดเชียงใหม่ต้องการเป็นเมืองแห่งการพำนักระยะยาวของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นควรให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น การคมนาคมชนส่ง อาหารไทย สถานสุขภาพ สถานพยาบาล เป็นต้น และควรออกกฎหมายหรือกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นให้สามารถอยู่ท่องเที่ยวหรืออาศัยในประเทศไทยได้อย่างสะดวก ง่ายดายและยาวนานยิ่งขึ้น en_US
dc.description.abstractalternative This study aims to investigate factors influencing types of Japanese tourists and Japanese tourist’s travel behavior in Chiang Mai, which can be classified as short-stay tourists (Staying in Chiang Mai less than 30 days) and long-stay tourists (Staying in Chiang Mai at least 30 days). There are 3 factors to be examined in this study which are 1.Demographic factors consisting of ‘Gender’, ‘Age’, ‘Marital status’, ‘Education’, ‘Career’ and ‘Income’ 2. Push factors consisting of ‘Novelty Seeking’, ‘Relaxation/Escape’, ‘Adventure/Thrills/Entertainment’ ‘Intellectual/Cultural Enrichment’ and ‘Self-fulfillment/Actualization’ and 3. Pull Factors consisting of ‘Tourism Resources’, ‘Geography of Chiang Mai/Location’, ‘Facilities’, ‘Local People/Cultures/Traditions/Festivals’, ‘Accommodations’, ‘Cost of Living/Expenses’ and ‘Governmental and Public Policy regarding tourism in Thailand’. The data has been gathered from 480 questionnaires of which 400 are from short-stay tourists and 80 are from long-stay tourists. The statistic tools used are Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation and Logistic Regression Analysis in order to analyze the relationship between each factor (From demographic factors, push factors and pull factors) and types of Japanese tourists in Chiang Mai. According to the research result, factors influencing types of Japanese tourists in Chiang Mai are 'income in the level of more than 90,001 Baht a month' (Demographic factors), 'the Novelty Seeking' and 'Self-fulfillment/Actualization' (Push factors), 'the Geography of Chiang Mai or location', 'Facilities', 'Local people/cultures/traditions/ festivals', 'Accommodations', and 'Cost of living/expenses' (Pull factors). It is also found that ‘Facilities’ is influencing types of Japanese tourists the most. The suggestions derived from this research is that government sector and travel related organizations should continuously promote Thailand to be the top travel destination among Japanese through various channels of media advertising such as magazine, internet, exhibition, etc. suitable for each type of traveller. And to promote Chiang Mai to be the destination for Japanese long-stay travellers, facilities which are transportation, Thai food, wellness and medical center should be the main priority to be focused. Moreover law and regulation should accommodate and motivate Japanese traveller to travel and stay in Thai longer in a more convenient way. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.432
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject นักท่องเที่ยวต่างชาติ
dc.subject ชาวญี่ปุ่น
dc.subject เชียงใหม่ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
dc.subject Chiang Mai -- Description and travel
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประเภทของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ en_US
dc.title.alternative FACTORS INFLUENCING TYPES OF JAPANESE TOURISTS IN CHIANG MAI en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor somchanok@cbs.chula.ac.th en_US
dc.email.advisor fcompkt@acc.chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.432


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record